ม.พายัพ จัดกิจกรรมปลูกข้าวถวาย พร้อมเกี่ยววันพ่อ

p-115 (2)

มหาวิทยาลัยพายัพ กำหนดจัดกิจกรรม “ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยววันพ่อ”  ณ พื้นที่ดำเนินงานเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือกของมหาวิทยาลัยพายัพ เขตแม่คาว ซึ่ง อาจารย์ ดร. ตะวัน ห่างสูงเนิน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิยกร่างแผนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ฉบับที่ 2 ได้บอกว่าเป็นแปลงนาเกษตรอินทรีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ เพื่อเป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมจิตสำนึกของบุคลากร นักศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาน้องใหม่ทุกคนของมหาวิทยาลัยพายัพ สามารถน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดคุณประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และสามารถใช้แนวทางด้านเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือก เพื่อให้เกิดความยั่งยืน

การมีสุขภาวะที่สมบูรณ์แห่งชีวิต และยังประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยผลิตผลที่ได้รับจากพื้นที่ปลูกข้าว 32 ไร่ ส่วนหนึ่งมหาวิทยาลัยพายัพจะนำไปบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก่ประชาชนผู้ประสบความเดือดร้อน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ครบ 70 ปี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559

และในปัจจุบันประเทศไทยมีการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือกอย่างเป็นระบบ โดยกำหนดให้หน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการผลักดันและให้ความรู้กับประชาชน ซึ่งโครงการเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือกเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่มีความปลอดภัย และมีคุณภาพตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้เกิดความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม อันเกิดการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศการเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

p-113

มหาวิทยาลัยพายัพ จึงเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์และฟื้นฟูการใช้ประโยชน์ในที่ดินและสภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยพายัพให้เหมาะสม โดยใช้แนวทางด้านเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือก รวมทั้งเป็นโอกาสในการพัฒนาให้โครงการเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือกนี้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักศึกษา บุคลากร ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศของมหาวิทยาลัยพายัพ และบุคคลทั่วไป อีกด้วย  ด้าน ผศ. ดร. สมพันธ์ วงษ์ดี อธิการบดี

มหาวิทยาลัยพายัพ เผยว่า โครงการเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือกของมหาวิทยาลัยพายัพ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ต้นปี 2558 ด้วยพื้นที่ 32 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าว และเลี้ยงปลา สำหรับข้าวที่ปลูกเป็นพันธุ์หอมมะลิ 105 และสีให้เป็นข้าวกล้อง ถือเป็นข้าวแห่งพระพรที่บุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยพายัพได้ร่วมกันปลูกบนพื้นที่แห่งเรียนรู้ ตั้งแต่การเตรียมพื้นที่ปลูก การหว่านเมล็ดข้าว การดูแลเอาใจใส่จนสามารถเก็บเกี่ยวเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษาตระหนักและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศการเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติ นอกจากความรู้ที่ได้รับจากห้องเรียนแล้ว ยังมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้ทำด้วย

p-110

ร่วมแสดงความคิดเห็น