ชาติพันธุ์สืบสาน ประเพณีโล้ชิงช้า

7กลุ่มชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาชนเผ่าอาข่า พร้อมใจกันจัดประเพณีโล้ชิงช้า ประจำปี 2559 หรือที่เรียบตามภาษาชนเผ่าอาข่าว่า ประเพณี “แย้ขู่อ่าเผ่ว” ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในปลายเดือนสิงหาคม ถึงต้นเดือนกันยายน ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่มีคุณค่ามากด้วยภูมิปัญญาและยังเกี่ยวพันกับการดำรงชีวิตประจำวันของชาวอาข่า

ที่ลานกิจกรรมโรงเรียนดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์) ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย นายศักดิ์ชาย วงศ์กนิษฐ์ ปลัดจังหวัดเชียงราย เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีโล้ชิงช้า ประจำปี 2559 โดยมีพระอาจารย์พบโชค ติสสวังโส เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้งเชียงราย คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนชาวไทยภูเขาชนเผ่าอาข่า ต่างแต่งกายในชุดชนเผ่าอาข่าร่วมงานประเพณีโล้ชิงช้าอย่างคึกคัก หรือเรียกตามภาษาชนเผ่าอาข่าว่า ประเพณี “แย้ขู่อ่าเผ่ว” ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีประมาณปลายเดือนสิงหาคม ถึงต้นเดือนกันยายน เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวอาข่า ไม่ให้สูญหายไป

ดร.อนวัช อุ่นกอง ผู้อำนวยการโรงเรียนดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์) กล่าวว่า ประเพณีโล้ชิงช้าที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีประมาณปลายเดือนสิงหาคม ถึงต้นเดือนกันยายน ซึ่งตรงกับช่วงที่ผลผลิตกำลังงอกงาม และพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวในอีกไม่กี่วัน ซึ่งภายในงานจัดให้มีนิทรรศการตำนานชาติพันธุ์อาข่า การโล้ชิงช้าที่สร้างความสนุกสนานตื่นเต้น การละเล่นพื้นบ้านแบบดั้งเดิม การแนะนำและประกวดอาหารชนเผ่าแบบสมุนไพรที่หาได้ง่ายจากท้องถิ่น การแสดงเต้น “บ่อฉ่องตุ๊” หรือเรียกว่าเต้นกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่เข้ากับจังหวะพร้อมสีสันการแต่งกายในชุดชนเผ่าอาข่า ทั้งผู้ใหญ่และเด็กๆ สีสันสวยงามตระการตา และการแสดงบนเวทีอีกมากมาย ซึ่งประเพณีโล้ชิงช้าของชาวอ่าข่า ถือเป็นพิธีกรรมที่มีคุณค่ามากด้วยภูมิปัญญาที่เกี่ยวพันกับการดำรงชีวิตประจำวันของชาวอาข่าอีกมากมาย สำหรับโรงเรียนดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์) เป็นโรงเรียนที่มีการส่งเสริมการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น วิถีชีวิตชาติพันธุ์อาข่าและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวอาข่าไม่ให้สูญหายไป ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนรู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง สามารถอยู่ร่วมกับประเพณีผู้คนในสังคมได้อย่างปกติสุข มีความรู้สึกรักและภูมิใจในชนเผ่าของตน ตลอดจนพยายามเผยแพร่วัฒนธรรมที่ดีงาม และภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาติพันธุ์ของตนเองให้สาธารณชนได้รับรู้ และแสดงความชื่นชมในเอกลักษณ์ความเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ของตน อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น