บทความพิเศษ พพ. ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ กระตุ้นอุตฯ-SME ประหยัดพลังงาน

B-10.jpg พพ. เดินหน้าปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 3.5% ผ่านสถาบันการเงิน โรดโชว์ภาคเหนือ กระตุ้นผู้ประกอบการเปลี่ยนเครื่องจักร-อุปกรณ์ใหม่ เพื่อประหยัดพลังงาน ยอดรวมปล่อยสินเชื่อทั้งโครงการทะลุ 736 ล้านบาท

นายอนุชา อนันตศานต์ ผู้อานวยการสำนักกำกับและอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยในการสัมมนา “กุญแจสู่ความสาเร็จเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยมาตรการสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่า” ที่ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 29 สิงหาคม 2559 ว่า “
พพ. ได้เร่งเดินหน้าการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของประเทศ ตามแผนอนุรักษ์พลังงาน หรือ EEP โดยมาตรการที่สาคัญ คือ การสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่า (Soft loan) ไม่เกิน 3.5% ผ่านสถาบันการเงิน ที่เข้าร่วมในโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน โดยสถาบันการเงิน ของ พพ. โดยให้วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อข้อเสนอ เพื่อให้ผู้ประกอบการ นำเงินทุนดังกล่าว ไปปรับเปลี่ยนเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ใหม่ ที่ประหยัดพลังงานกว่า” B-11.jpgในภาคอุตสาหกรรม เป็นภาคส่วนหนึ่งที่มีการใช้พลังงานค่อนข้างสูงมากพพ. จึงเน้นให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงานทั้งในโรงงานและอาคารโดยอยากให้มีการปรับเปลี่ยน และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้น ซึ่งหากผู้ประกอบการ มีการปรับเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์รุ่นใหม่ก็จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น
“โครงการเงินหมุนเวียนฯ นี้ พพ. ได้โรดโชว์ไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ เห็นถึงความสาคัญของเครื่องมือทางการเงิน สำหรับการลงทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน โดยกลุ่มเป้าหมาย มีทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูง และกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ในธุรกิจอื่นๆ ที่มีการใช้เครื่องจักรอุปกรณ์เก่า ประสิทธิภาพต่ำ รวมไปถึงกลุ่มอาคารก่อสร้างใหม่ (Building Code) ที่ผ่านเกณฑ์อนุรักษ์พลังงาน ตลอดจนบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO)

โดยการดำเนินงานที่ผ่านมา สามารถปล่อยสินเชื่อได้ประมาณ 746 ล้านบาท โดยคิดเป็นผลประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 34 ล้านหน่วยต่อปี ผลประหยัดด้านความร้อนได้ 82 ล้านMJ (เมกกะจูน) /ปี หรือเกิดผลประหยัด 140 ล้านบาทต่อปี โครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยสถาบันการเงิน มีงบประมาณ ที่พร้อมปล่อยกู้ผ่านสถาบันการเงิน จานวน 4,489 ล้านบาท โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดผลประหยัดพลังงาน 4,404 ล้านบาทต่อปี หรือ ลดการนาเข้าน้ามันดิบได้ประมาณ 248 ล้านลิตรต่อปี”

B-9.jpg

ร่วมแสดงความคิดเห็น