รพ.แมคคอร์มิคร่วมกับคณะแพทย์ศิริราชฯ จัดการแสดง”ดนตรีเทิดพระเกียรติหมอเจ้าฟ้า

12โรงพยาบาลแมคคอร์มิค ได้รับมอบหมายจากมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักร์ ในประเทศไทยให้เป็นผู้รับผิดชอบโครงการพิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า โดยจัดทำที่ประทับในขณะที่ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงงานแพทย์ที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่แห่งเดียวในประเทศไทย ที่พระองค์ทรงงานแพทย์ให้เป็นพระอนุสรณ์สถานที่สำคัญในประเทศไทยที่จัดแสดงพระราชกรณียกิจ เกี่ยวกับการทรงงาน ด้านการแพทย์ของพระองค์

นายอนุกุล ก้อนแก้ว คณะกรรมการดำเนินงานโครงการพิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้าเปิดเผยว่า ในปีพุทธศักราช 2472 สมเด็จพระมหิตลาะเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ได้เสด็จมาทรงานแทพย์เรื่องสามัญชน ณ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค มูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของ “สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก” ที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย จึงได้มีมติที่ ส-ค. 412/2014 เห็นชอบให้โรงพยาบาลแมคคอร์มิค ดำเนินการโครงการพิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า โดยทำการบูรณะอาคารบ้านพักนายแพทย์เอ็ดวิน ชารลส์ คอร์ท เพื่อเป็นอนุสรณ์สาถานเพียงแห่งเดียในประเทศไทย ที่จัดแสดงพระราชประวัติอันงดงามเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในการทรงงานแพทย์ อีกทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน ที่ทรงเป็นแบบอย่างในการเสียสระทุ่มเทพระวรกาย ในการดูแลรักษาผู้ป่วยสามัญชนที่อยู่ห่างไกลความมเจริญ เป็นแรงบันดาลใจให้แก่อนุชนรุ่นหลังในการดำเนินชีวิต และปฏิบัติวิชาชีพในด้านมนุษยธรรมต่อไป

นายแพทย์มาโนช เล้าวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลแมคคอร์มิค กล่าวเพิ่มว่าในการนี้ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยชมรมสรรค์ศิลป์ศิริราช ร่วมกับกองทัพเรือ มหาวิทยาลัยพายัพ และโรงพยาบาลแมคคอร์มิค ได้จัดงานคอนเสิร์การกุลรวมใจก่อตั้งพิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า การแสดง”ดนตรีเทิดพระเกียรติหมอเจ้าฟ้า ได้จัดงานคอนเสิร์ตการกุศลรวมใจก่อตั้งพิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า การแสดง”ดนตรีเทิดพระเกียรติหมอเจ้าฟ้า” ณ พิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลแมคคอร์มิค ในวันที่ 10 กันยายน 2559 เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการพิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า รับชมบทเพลงอันไพเราะจากศิลปินแห่งชาติ คุณชรินทร์ นันทนาคร และคุณพิสมัย วิไลศักดิ์ และชมการแสดงชุดพิเศษ ดนตรีประกอบวิดีทัศน์ชุด” หมอเจ้าฟ้า ของปวงชน ขอเชิญทุกท่านร่วมสืบสานในการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า เพื่อให้ทุกคนได้มาศึกษา เรียนรู้ ร่วมภาคภูมิใจในพระจริยวัตรอันงดงาม และร่วมระลึกพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นที่มีต่อปวดชนชาวไทยของพระองค์ “หมอเจ้าฟ้า ซึ่งเป็นหมอที่อยู่ในความทรงจำของปวงชนชาวไทยทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น