ปปช.ประเมินการทำงาน อปท.

สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดลำพูน ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำพูน กำหนดจัดการประชุมชี้แจงผลการประเมินในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่จังหวัดลำพูน

155755

วันที่ 2 ก.ย.59 นายรณรงค์ เสาเหม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการ แห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง โดย ศูนย์วิจัยต่อต้านการทุจริต ป๋วย อึ้งภากรณ์ได้มีแนวคิดที่จะพัฒนาเครื่องมือชี้วัดความโปร่งใสในหน่วยงานภาครัฐ (Transparency Index หรือ TI) มาตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2552 เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่มุ่งเน้นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารองค์ความรู้ งานวิจัย งานวิชาการ เพื่อใช้กำหนดนโยบาย วางแผน ตรวจสอบและถ่วงดุลการใช้อำนาจรัฐ การกำกับ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของภาครัฐและภาครัฐวิสาหกิจอย่างเป็นระบบ จนกระทั่งปี พ.ศ.2554 ได้ดำเนินการวัดความโปร่งใสของหน่วยงานนำร่องภาครัฐ โดยเฉพาะส่วนราชการในส่วนกลางที่ “อาสา” มาให้วัดระดับความโปร่งใส และได้มีการพัฒนาจนกลายเป็นดัชนีตัวใหม่ที่เรียกว่า Integrity & Transparency Assessment (ITA) หรือดัชนี ITA เรียกเต็มๆว่า การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งมีมหาวิทยาลัยหอการค้าเป็นที่ปรึกษาในการจัดทำดัชนีขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันทุจริตคอร์รัปชันที่มีเอกลักษณ์เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทยๆ โดยกรอบแนวคิดการประเมินของ ITA มีทั้งหมด 5 เรื่อง ได้แก่ (1) ประเมินความโปร่งใส(Transparency) (2) ประเมินความรับผิดชอบ (Accountability) (3) ประเมินการทุจริตคอร์รัปชัน (Corruption) (4) ประเมินวัฒนธรรมคุณธรรม (Integrity Culture) และ (5) ประเมินคุณธรรมการทำงาน (Work Integrity) คะแนนคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ โดยรวมค่าดัชนี ITA อยู่ระหว่าง 0-100 เกณฑ์การให้ค่าคะแนน ITA แบ่งเป็น 5 ระดับ คือ สูงมาก (80-100) สูง (60-79.99) ปานกลาง (40-59.99) ต่ำ(20-39.99) และต่ำมาก (0-19.99) การรวบรวมข้อมูลการประเมินมีที่มาทั้งจากบุคคลภายนอก บุคคลภายในเก็บหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence Base) และใช้ข้อมูลตัวชี้วัดที่หน่วยงานอื่นรวบรวมและดำเนินการเป็นดัชนี

155757

สำหรับจังหวัดลำพูนนั้น สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเจ้าภาพในการดำเนินการโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 โดยมีการแต่งตั้งกรรมการกำกับการจ้างที่ปรึกษาตามโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย นายประดิษฐ์ ทายะมหา ท้องถิ่นจังหวัดลำพูนเป็นประธานกรรมการ นางสาวสุดาทิพย์ มูลอ้าย ผอ.กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล นางนางสุภาภรณ์. ชัยอนันต์. นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ ผู้แทนสำนักงานจังหวัดลำพูน นางสาวอรทัย พิบูลอาลักษณ์ ผู้แทนจากสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำพูน ร่วมเป็นกรรมการ และนายนคร พันธุ์สวัสดิ์ นิติกรชำนาญการ สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นกรรมการและเลขานุการ โดยได้ดำเนินการจ้างสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นที่ปรึกษาโครงการประเมิน ITA ดังกล่าว และได้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูล 3 ส่วน เป็นข้อมูลบุคลากรภายในองค์กรเพื่อประกอบการประเมินตามแบบสำรวจ Internal การจัดเก็บข้อมูลผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อองค์กร เพื่อประกอบการเมิน ตามแบบสำรวจ External กำหนดสุ่มสำรวจจำนวน 100 รายต่อหน่วยงานจากจำนวนรายชื่อกลุ่มตัวอย่างที่แต่ละหน่วยงานส่ง จำนวน 300 ราย และ การจัดเก็บข้อมูลเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence Based) ประกอบข้อคำถามตามแบบประเมินแบบที่ 3 โดยหลังจากการจัดเก็บข้อมูลข้อมูลครบทั้ง 3 ส่วนแล้ว ทีมที่ปรึกษาจากสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะทำการวิเคราะห์ข้อมูล ประเมินผล และแจ้งผลการประเมินให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบต่อไป

155758

สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดลำพูน จึงได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำพูน กำหนดจัดการประชุมชี้แจงผลการประเมินในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่จังหวัดลำพูน ในวันนี้(2 ก.ย. 59) ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลเวียงยอง จังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการแจ้งผลคะแนนการประเมิน ITA ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบ และผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้ให้เกียรติเป็นประธานในการมอบเกียรติบัตรเพื่อยกย่ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลคะแนนสูงสุด จำนวน 3 แห่งอีกด้วย และจะได้มีการแถลงผลคะแนนดังกล่าวต่อสาธารณชนได้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ นายรณรงค์ ผู้อำนวยการ สนง.ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำพูน ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า โครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐโดยภาพรวมของประเทศไทยนั้น เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2559 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ลงมติเห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานเข้าร่วมรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559-2560 และจากข้อมูลศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้เคยชี้แจงไว้ว่าการทำ ITA ประมาณ 3-4 ปีแรก จะเป็นการวางระบบรากฐานคุณธรรมและความโปร่งใสให้เกิดขึ้นกับหน่วยงานรัฐทุกประเภท เพื่อให้แต่ละหน่วยงานทำงานอย่างชัดเจน โปร่งใส ทำงานให้ดีที่สุด จนกระทั่งประชาชนไม่มีอะไรจะร้องเรียน โดยเชื่อว่าการประเมินด้วยระบบ ITA จะช่วยให้10-20 ปีข้างหน้า ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในประเทศไทยลดลงได้ถึง 50% แต่ถ้าหากการแก้ไขปัญหารัฐบาลไม่จริงจัง คงช่วยได้แค่ 20% เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น