วัฒนธรรมมส.มอบรางวัล เสื้อกระเหรี่ยงปักลูกเดือย

1 82

วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบรางวัลและเกียรติบัตร กิจกรรมประกวดเครื่องแต่งกายและของใช้จากผ้าชาติพันธุ์ เสื้อกะเหรี่ยงปักลูกเดือย
เมื่อวันที่ผ่านมา นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ได้รับรางวัลเครื่องแต่งการและผลิตภัณฑ์ของใช้จากผ้าชาติพันธุ์ “เสื้อกระเหรี่ยงปักลูกเดือย” ณ ศูนย์ศีลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอนฯโดยมีนางสาวศันสนีย์ พุกกานนท์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์ของการจัดงาน จากนั้นได้มีการเยี่ยมชม ศิลปะผ้าปักลูกเดือยที่ได้รับรางวัล
สำหรับผ้าปักลูกเดือยในปัจจุบัน ได้เกือบจะสูญหายไปจากสังคมชาวกะเหรี่ยงเนื่องจากขาดการดูแลและเล็งเห็นความสำคัญของเยาวชนคนรุ่นใหม่ จนต่อ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เล็งเห็นความสำคัญรับสั่งให้มีการ ผลิตผ้าปักลูกเดือย เพื่อนำมาจำหน่ายในศูนย์ศีลปาชีพแม่ฮ่องสอน จนทำให้เป็นที่รู้จักและแพร่หลายอย่างกว้างขวางและยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ชอบงานฝีมือ หรือแฮนด์เมด
เจ้าของรางวัลผ้าปักลูกเดือย เปิดเผยว่า ผ้าปักลูกเดือยที่มารดาตนผลิตขึ้น ได้ใช้เวลาในการผลิตนานกว่า 10 ปี การผลิตดังกล่าว เริ่มตั้งแต่การทอผ้าด้วยฝ้ายดิบ จนกระทั่งเย็บด้วยมือเป็นตัวเสื้อและปักด้วยลูกเดือย ซึ่งเสื้อปักลูกเดือยในสมัยโบราณจะนิยมสวมใส่เฉพาะงานพิธีสำคัญ ๆ เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น