เสาร์-อาทิตย์นี้…ห้ามพลาด นิทรรศการ”คุก-ข่วงหลวง”

6.jpg

โครงการพัฒนาข่วงหลวงเวียงแก้วเชียงใหม่ เริ่มดำเนินการไปตามแผนฯ หลังจากที่กระแสสังคมชาวเชียงใหม่เร่งเร้า ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสรุปความชัดเจน….”จะพัฒนาในรูปแบบใด ?”

5.jpg
ภาพข่วงหลวงเวียงแก้ว ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ณ จุดนี้ งบประมาณ 150 ล้านยังคงอยู่เพื่อการนี้หรือไม่

12.jpg20160902_075611และท้ายที่สุด…จังหวัดเชียงใหม่ ได้สยบความเคลือบแคลงใจของสังคม..กับภาพที่ปรากฎในการรื้อถอนของผู้รับเหมาในขณะนี้ ก่อนที่เรื่องราว ความทรงจำ เกี่ยวกับ ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ (เดิม) กลางเวียงเชียงใหม่ จะถูกลบเลือนหายไปตามกาลเวลา

หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้รับภารกิจจากจังหวัดเชียงใหม่ในโครงการบันทึก ข้อมูลสำคัญของทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ (เดิม) ก่อนการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นลานสาธารณประโยชน์ “ข่วงหลวงเวียงแก้ว” ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานด้านจดหมายเหตุ(จด+หมายเหตุ) คือการรวบรวมข้อมูลบันทึกภาพอาณาบริเวณ อาคารสถานที่ การศึกษาด้านประวัติศาสตร์

การบันทึก การสัมภาษณ์บุคคลให้ได้เรื่องราว เหตุการณ์สำคัญต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาสู่การจัดพิมพ์เอกสาร จดหมายเหตุเก็บไว้เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ต่อไป และก่อนที่อาคารรุ่นเก่าเกือบศตวรรษที่รกร้าง ยังมีร่องรอยปรากฎ ในช่วงรื้อถอนคณะทำงาน ช่างภาพ ผู้เกี่ยวข้องส่วนหนึ่ง ได้รวบรวม บันทึกภาพ แต่ละมุม เหตุการณ์ ภายใน ทัณฑสถานหญิง เชียงใหม่ (เดิม) บอกเล่า เรื่องราว เหตุการณ์ ผ่านนิทรรศการ”เรื่องราว ความทรงจำ หลังกำแพง “

1.jpg

4.jpg
นิทรรศการ ” เรื่องราว ความทรงจำ หลังกำแพง”บริเวณด้านทิศตะวันออก น่าแวะเวียนไปเที่ยวชม

หากมีเวลา เชิญร่มทัศนา ยลเยือน เยี่ยม บริเวณ รายรอบกำแพง คุกหญิงได้ ณ บัดนี้ ในช่วง วันเสาร์-อาทิตย์นี้ ก่อน…ภาพเบื้องหน้า ที่ปรากฎ จะลบเลือนหาย กลายเป็นเศษซาก กองอิฐ เศษไม้ เศษเหล็ก บนลานรื้อถอน…เร็วๆนี้

3.jpg

13.jpg

10.jpg

นิทรรศการดีๆแบบนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจมากกว่า คนไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น