ผนึกกำลัง เนรมิต”เชียงใหม่ ดีไซน์ วีค”

b3 nw=12h=9
3 องค์กรใหญ่ ผนึกกำลังเนรมิต Chiang Mai Design Week 2016 ตั้งเป้าจัดให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หวังต่อยอดนักออกแบบทุกแขนงสู่ตลาดดีไซน์สากล ภายใต้แนวคิด New Original ที่บอกเล่าเรื่องการหยิบจับอัตลักษณ์ดั้งเดิม อัจฉริยภาพท้องถิ่น และทักษะเชิงช่าง มาผสานเข้ากับแนวคิดด้านการออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์สมัยใหม่ผ่านผลงานชิ้นสร้างสรรค์หวังปลุกกระแส ชวนคนไทยและชาวต่างชาติให้ออกมาเดินทางท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทย
นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่” (Chiang Mai Design Week 2016) ระหว่างสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศกาล (องค์การมหาชน), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) โดยมี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , นายอภิสิทธ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และ นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน)หรือ ทีเส็บ ร่วมกันลงนาม ณ โรงแรมอีสติน ตัน เชียงใหม่
โดย นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ มีศิลปวัฒนธรรมและทักษะฝีมือเชิงช่างสืบทอดมายาวนาน อันเปรียบเสมือนทุนทางวัฒนธรรมของศิลปินนักออกแบบ ผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs ได้นำไปต่อยอดพัฒนาเป็นผลงาน ผลิตภัณฑ์ จังหวัดเชียงใหม่จึงให้ความสำคัญต่อการจัดเทศกาล Chiang Mai Design Week ที่จะเปิดโอกาสให้กลุ่มนักสร้างสรรค์ต่างๆ ได้มารวมตัวกันนำเสนอศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ท้องถิ่น รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่ไปสู่อนาคตด้วยกัน โดยเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2014 มีผู้ชมงานกว่า 69,000 คนและสร้างรายได้ให้แก่เมืองกว่า 169 ล้านบาท ส่งผลให้ไม่เพียงแต่เสริมสร้างความเชื่อมั่นต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของจังหวัดเชียงใหม่ แต่ยังบรรลุเป้าหมายสำคัญ คือการสร้างภาพลักษณ์ของเมืองให้เป็นที่รู้จักในมิติ จุดหมายด้านการออกแบบ
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ซึ่ง Chiang Mai Design Week ในปีนี้ ได้มีพันธมิตรมาร่วมสนับสนุนการจัดเทศกาลเพิ่มมากขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน จากทั้งในประเทศและต่างประทศ การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เทศกาลต่อยอดการพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่างๆได้ในวงกว้างยิ่งขึ้น
ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า รายได้หลักของประเทศไทยส่วนหนึ่งมาจากการท่องเที่ยว ดังนั้นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงประกาศนโยบายเชิงรุกกำหนดรอบการพัฒนาการท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างยั่งยืน เพื่อรณรงค์ ปลุกกระแส ชวนคนไทยและชาวต่างชาติให้ออกมาเดินทางท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดเทศกาล Chiang Mai Design Week 2016 ครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นและภูมิภาคนี้ หลังจากประสบความสำเร็จจากการจัดการครั้งแรกเมื่อปี 2014
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นหัวเมืองหลักสำคัญของประเทศทางภาคเหนือ ที่สมบูรณ์ด้วยมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นต้นทุนทางความคิด จะช่วยส่งเสริมให้ Chiang Mai Design Week 2016 เป็นอีกเทศกาลครั้งสำคัญที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวให้มีการตื่นตัวมากยิ่งขึ้น
ขณะที่ นายอภิสิทธ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เผยว่า เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือ Chiang Mai Design Week เป็นเทศกาลที่บรรดานักออกแบบ ช่างฝีมือ ศิลปิน นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบการ กลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในเมืองเชียงใหม่ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อนำเสนอนวัตกรรมด้านงานออกแบบหรือคอลเลคชั่นใหม่ที่น่าสนใจ พร้อมทั้งเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนมุมมอง ความรุ้ และแบ่งปันประสบการณ์ด้านการออกแบบไปด้วยกันระหว่างนักสร้างสรรค์จากเมืองอื่น โดยหวังเชื่อมดยงเครือข่ายความร่วมมือและขยายช่องทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนศักยภาพงานออกแบบและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในเมืองเชียงใหม่ให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพ
นายอภิสิทธ์ กล่าวย้ำอีกว่า ขอบเขตของเทศกาล Chiang Mai Design Week 2016 ไม่ได้จำกัดอยู่ที่นักออกแบบหรือทำงานสร้างสรรค์เท่านั้น แต่เทศกาลยังสร้างประสบการณ์ร่วมงานกับงานออกแบบไปสู่กลุ่มเด็กและเยาวชนชุมชน นักท่องท่องเที่ยวผู้ที่สนใจ ด้วยกิจกรรมหลากหลายรูปแบบที่เกิดขึ้น เช่น นิทรรศการ งานศิลปะจัดวาง งานแสดงศิลปะและดนตรี เราเชื่อว่าเทศกาลนี้ไม่เพียงสร้างความสนุกตื่นเต้น กระตุ้นแรงบันดาลใจ แต่ยังเชื่อมโยงประโยชน์ของงานออกแบบที่มีต่อการดำรงชีวิตสมัยใหม่ รวมทั้งส่งเสริมความมีชีวิตชีวาของเมืองให้เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์
และ นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน)หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บมีพันธกิจหลักสำคัญในการส่งเสริมเทศกาลนานาชาติ(International Festival)โดยดำเนินแผนงานเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภายใต้ 3 กลยุทธหลักขององค์กร ประกอบด้วย กลยุทธการดึงงาน (WIN) กลยุทธ์การส่งเสริม(PROMOTE) และกลยุทธ์การพัฒนา(DEVELOP) โดยเร่งขับเคลื่อนนโยบายตามกลยุทธศาสตร์ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานระดับนานาชาติในรูปแบบใหม่ๆ ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ระดับเอเชีย มุ่งหวังเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคม ขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ตามนโยบายของรัฐบาล
ความร่วมมือของทีเส็บในการจัดงานเทศกาลงานออกแบบ Chiang Mai Design Week 2016 ครั้งที่ 2 นี้ เน้นการสนับสนุนเพื่อสร้างเครือข่ายและช่องทางธุรกิจใหม่ๆ ผ่านการจัดโปรแกรมทางธุรกิจอาทิ Business matching การจัดให้ผู้ซื้อ (Buyers) ทั้งในและต่างประเทศได้พบกับผู้ประกอบการ นำไปสู่การเจรจาและสร้างโอกาสทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการสร้างความร่วมมือและเครือข่ายการพัฒนาอุตสาหกรรมออกแบบและสร้างสรรค์ระหว่างประเทศไทยกับองค์กรระหว่างประเทศ สำหรับเป้าหมายอุตสาหกรรมไมซ์โดยรวมในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ทีเส็บตั้งเป้าเติบโตด้านจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์และรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 คิดเป็นจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์จำนวน 1,060,000 ล้านคน สร้างรายได้ 92,000 ล้านบาท นายนพรัตน์ กล่าวปิดท้าย
สำหรับเทศกาล Chiang Mai Design Week 2016 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 – 11 ธันวาคม 2559 เป็นเนรมิตย่านศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่น รวมถึงย่านไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ตลอดจนกระจายไปยังพื้นที่สำคัญอื่นๆ ทั่วดมงเชียงใหม่ ภายใต้ธีม New Originals โดยรวบรวมผลงานเชิงสร้างสรรค์จากฝีมือนักออกแบบชาวเชียงใหม่และภาคเหนือ มาแสดงพลังความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่หยุดนิ่ง ปลุกเมืองทรงคุณค่า ทางประวัติศาสตร์อันยาวนานให้มีสีสันตระการตาสอดกับความเป็นโลกสมัยใหม่ขณะเดียวกันก็สะท้อนกลิ่นอายศิลปวัฒนธรรมอันเป็นรากเหง้าแห่งชีวิตดั้งเดิม ด้วยเทคนิคการผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่น กระบวนการการคิดเชิงออกแบบและเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆได้แก่
-Design&Business นำเสนอผลงานออกแบบและคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดจากฝีมือนักออกแบบผู้ประกอบการธุรกิจ ช่างฝีมือ นักศึกษา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน อาทิเช่น พม่า ลาว กัมพูชา อินโดนิเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ คู่ค้า หรือพาร์ทเนอร์ใหม่ และขยายช่องทางธุรกิจ เพื่อเปิดโอกาสรายได้ให้แก่นักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์ผ่านรูปแบบกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การจัดแสดง Design Showcase, Pop Market, Buyer Tour, Business Matching
-Event& Dialogue การแลกเปลี่ยนไอเดีย มุมมอง และแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างนักสร้างสรรค์หลายสาขาไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ สถาปนิก ช่างฝีมือ ศิลปิน เมคเกอร์ นักวิจัย นักการตลาด เจ้าของธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ ทั้งที่อยู่ในเชียงใหม่และเมืองอื่นๆ ที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และต่อยอด ความคิดผ่านการสนทนาในหัวข้อที่น่าติดตาม พร้อมกับการพบปะสังสรรค์กับเพื่อนใหม่ๆ และการขยายเครือข่ายการทำงานกับผู้คนจากต่างสาขาอาชีพ ในกิจกรรมรูปแบบดังต่อไปนี้ conference, Presentation,Workshop และ กิจกรรม Networking Party
Creative District การนำเสนองานออกแบบและกิจกรรมที่จะสร้างความสนุก น่าตื่นเต้น และความประหลาดใจ เพื่อเชิญผู้เยี่ยมชมมาร่วมสัมผัสงานอย่างใกล้ชิด บ่มเพาะประสบการณ์ร่วม และมุมมองใหม่ต่องานออกแบ โดยการยกขบวนนิทรรศการ โปรเจ็กต์ งานออกแบบ งานแสดงศิลปะและดนตรี งานอินเตอร์แอคทีฟ และกิจกรรมกระตุ้นไอเดียหลากหลายรูปแบบ เพื่อสร้างบรรยากาศมีความมีชีวิตชีวาในทุกพื้นที่เทศกาลตลอด 9 วัน อาทิ กิจกรรม Desing Exhibition การจัดแสดง Desing Installation Project, Digital Life, New Culture, Art & Music และ Desing Tour
ค้นพบหลังสร้างสรรค์ที่จะเติมเต็มวงจรธุรกิจสู่อนาคต ในงานเทศกาลงานออกแบบ Chiang Mai Design Week 2016 ระหว่าง 3-11 ธันวาคมนี้ ทั่วเมืองเชียงใหม่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุรกนกพร เกียรติศักดิ์ Head of Communication and Partnership โทร 02-664-7667 ต่อ 117 (อังคาร-อาทิตยื 09.30- 17.30 น.)หรือติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.chaingmaidesingnweek.com,Facebook.com/chiangmaidesingnweek,Instagram.com/ ChiangmaideSingnweek

ร่วมแสดงความคิดเห็น