ไทยรับอานิสงส์ นักเที่ยวอาหรับ แห่เที่ยวไทย

b1 w=27h=9 8
ท่องเที่ยวไทยรับอานิสงส์หลังทิศทางราคาน้ำมันปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางแห่เที่ยวไทยช่วงโลว์ซีซั่น แนะธุรกิจท่องเที่ยวปรับตัวรับมือให้สอดคล้องกับนักเที่ยวกลุ่มนี้ ทั้งด้านอาหารและวิถีการท่องเที่ยว เพิ่มปัจจัยดึงดูดนักเที่ยวมุสลิม รวมถึงยกระดับอาหารฮาลาลในประเทศ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเปิดเผยว่า ถึงแม้ในช่วงโลว์ซีซั่นบางตลาดหดตัวตามฤดูกาล แต่บางตลาดยังเลือกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยในช่วงดังกล่าว อย่างตะวันออกกลาง ดังนั้น การหันมาทำตลาดเพื่อกระตุ้นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยโค้งสุดท้ายของช่วงโลว์ซีซั่นน่าจะช่วยก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดไปยังธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง เนื่องจากตลาดนี้มีศักยภาพ มีการใช้จ่ายค่อนข้างสูง และมีการเที่ยวซ้ำ
สำหรับทิศทางตลาดนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางในช่วงที่เหลือของปี 2559 โมเมนตัมของตลาดน่าจะเติบโตเป็นบวก ตามทิศทางราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของตะวันออกกลาง ที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยตลอดทั้งปี 2559 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า จะมีชาวตะวันออกกลางเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจำนวน 6.95 แสนคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5 จากปีที่แล้ว โดยตลาดที่มีศักยภาพและน่าจะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยให้เร่งทำการตลาดเพื่อขยายฐานลูกค้า คือ ตลาดที่กำลังฟื้นตัว อย่างอิหร่าน และตลาดหลัก อย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์
ทั้งนี้ มองว่า แม้ศักยภาพของไทยทั้งผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว ประกอบกับความได้เปรียบในเรื่องการเดินทาง แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ไทยและประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางมีความต่างในเรื่องศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งอาจเป็นปัจจัยท้าทายการทำการตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ดังนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับการให้บริการที่เกี่ยวเนื่องให้สอดคล้องกับวิถีของตลาดนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง อาทิ ธุรกิจโรงแรมที่สนใจตลาดนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางควรใส่ใจเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก (เช่น บริการอาหารฮาลาล ห้องละหมาด ห้องน้ำ เป็นต้น) และการนำเสนอแพ็คเกจห้องพักสำหรับลูกค้ากลุ่มครอบครัวในราคาพิเศษ นอกจากนี้ ทุกภาคส่วนควรร่วมกัน ผลักดันการยกระดับมาตรฐานฮาลาลของไทยเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจและสร้างบรรยากาศความเป็นมิตรสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวของชาวมุสลิม (Halal-friendly Travel) เพราะจะช่วยส่งเสริมการทำการตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมจากทุกประเทศ
อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการธุรกิจบริการด้านท่องเที่ยวและธุรกิจห่วงโซ่ที่เน้นตลาดนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง ควรพิจารณากระจายความเสี่ยง คือ ลดการพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่ง ควบคู่กับการติดตามประเด็นที่อาจทำให้ตลาดมีความผันผวน อย่างสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจของประเทศเป้าหมาย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของบางประเทศในภูมิภาคตะวันออกมีความผันผวนตามระดับราคาส่งออกน้ำมันดิบในตลาดโลก รวมถึงประเด็นเรื่องความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์การเมือง (Geopolitical Risks)

ร่วมแสดงความคิดเห็น