นอภ.ปายนำทีม ลุยปราบยุงลาย

1
อำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ระดมกำลัง เปิดแผนปฏิบัติการ กวาดล้างอาชญากรยุงลาย หลังพบมีการระบาดของโรคสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ และระบาดไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวอีกด้วย ล่าสุดต้องรีบกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เนื่องจากจะมีเยาวชนกว่า 600 คนเข้าพื้นที่เพื่อฝึกวิชาทหาร
เมื่อวันที่ผ่านมา นายธนกฤติ ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย เป็นประธานเปิดแผนปฏิบัติการ “กวาดล้างอาชญากรยุงลาย” ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปาย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีผู้นำท้องถิ่นและพลังมวลชนเข้าร่วมปฏิบัติการกว่า 200 คน
นายธนกฤติ ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปายเปิดเผยว่า การเปิดแผนปฏิบัติการดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก ในห้วงปัจจุบันพบว่า ในพื้นที่อำเภอปาย มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน สูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ซึ่งสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกยังไม่สงบ ณ วันที่ 1 กันยายน 2559 อำเภอปายพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 184 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ทั้ง 7 ตำบล พบมากในตำบลเวียงใต้ 72 ราย ประกอบกับในช่วงระหว่างวันที่ 5 ถึง วันที่ 16 กันยายน 2559 จะมีนักเรียนจากทุกอำเภอในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และบางอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ เข้ารับการฝึกอบรมนักศึกษาวิชาทหาร (รด.) ณ ค่ายโสณบัณฑิตย์ อำเภอปาย จำนวน 600 คน ซึ่งจะมีความเสี่ยงต่อการรับและแพร่เชื้อไข้เลือดออก และไข้ซิก้าร์ได้ โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค อำเภอปายจึงเปิดแผนปฏิบัติการ “กวาดล้างอาชญากรยุงลาย” ต่อเนื่องพร้อมกันทั้งอำเภอเป็นระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 ถึง วันที่ 4 กันยายน 2559 โดยนัดรวมพล ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปาย เพื่อรับมอบหมายภารกิจ ก่อนการปฏิบัติการประจำวัน
สำหรับผู้ป่วยด้วยไข้เลือดออกในพื้นที่อำเภอปาย พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนหนึ่งรวมอยู่ด้วย ซึ่งได้มีการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งพากันวิตกต่อสถานการณ์ดังกล่าว แต่ส่วนใหญ่ก็ยังไม่เดินทางกลับประเทศและมีการใช้ยากันยุงชนิดทา และฉีด พ่นบริเวณลำตัวตลอดเวลา ส่วนนักท่องเที่ยวที่ป่วยพบว่า ไม่ได้ป้องกันตัวเหมือนคนอื่นจึงป่วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น