การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เสนอ 3 โปรเจคใหญ่ ยกระดับนำสายไฟรอบคูเมืองลงใต้ดิน

b.1การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เสนอ 3 โปรเจคใหญ่ รองรับการความต้องการใช้ไฟ และการขยายตัวของเมืองใหญ่ในอนาคต นำสายไฟและสายเคเบิลรอบคูเมืองเชียงใหม่ลงใต้ดิน พัฒนาระบบสายส่งและสถานีไฟฟ้าใต้ดิน เพิ่มปริมาณการจ่ายไฟในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน

นายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (เชียงใหม่, ลำปาง, ลำพูน, พะเยา, เชียงราย และแม่ฮ่องสอน) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ได้เตรียมแผนรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งแนวโน้มการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละปี จึงจำเป็นต้องมองหาแหล่งพลังงานมาช่วยเสริม เพื่อรองรับการลงทุนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

โดย PEA ได้เสนอแผนงานโครงการใหญ่ไว้ 3 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบสายส่งและสถานีไฟฟ้า ระยะที่ 9.1 วงเงิน 1,200 ล้าน บาท เพื่อเพิ่มปริมาณการจ่ายไฟ 25 เปอร์เซ็นต์ในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน โครงการพัฒนาสายส่งระบบจำหน่าย ระยะที่ 1 ประมาณ 2,200 ล้านบาท ขณะนี้ อยู่ระหว่างขออนุมัติ คณะรัฐมนตรี โครงการพัฒนาระบบ จำหน่ายของเมืองใหญ่ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 3,500 ล้านบาท โดยจะนำสายไฟฟ้าและสายเคเบิลรอบคูเมืองลงใต้ดินทั้งหมด พร้อมจัดภูมิทัศน์ในคูเมืองให้คงความเป็นเมืองโบราณสถาน จัดสร้างสถานีไฟฟ้าในพื้นที่ชั้นใน

ทั้งนี้ PEA ได้เสนอแผนต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อตรวจสอบและจัดทำข้อมูล เสนอคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการเสนอแผนประมาณ 1- 2 ปี ส่วนสายเคเบิลหรือระบบสื่อสารอื่นๆจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอแผนตั้งงบประมาณรองรับการพัฒนาเมืองใหญ่ไปพร้อมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น