สร้างคนด้านท่องเที่ยว รับการเติบโตในอนาคต

b.3
รมว.ท่องเที่ยวและกีฬารับข้อมูลปรับแผนท่องเที่ยวเน้นสร้างคนด้านการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวในอนาคต พร้อมดันเชียงรายเป็นจังหวัดการท่องเที่ยวเติบโตแบบยั่งยืน

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559 ที่โรงแรมแกรนด์วิสต้า อำเภอเมืองเชียงราย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมประชุมหารือบูรณาการด้านการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย เพื่อรับข้อมูลการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย นำไปปรับปรุงแผนพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และบรรยายพิเศษหัวข้อ มุมมองของผู้บริหารด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล โดยมีนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนางสาวปราณปรียา พลเยี่ยม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ น่าน ให้การต้อนรับประชุมร่วมกันมีองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 50 คน

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ มีอัตรลักษณ์ที่โดดเด่น มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่ดี ทางท่องเที่ยวและกีฬาจึงจัดให้เป็นจังหวัดการท่องเที่ยวเติบโตแบบยั่งยืน ดังนั้นกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาจึงลงพื้นที่เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายเพิ่มขึ้น นำไปปรับปรุงแผนพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ผ่านมามีเหตุการณ์เกิดขึ้น 2-3 เหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของประเทศ ได้แก่ เหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวที่หัวหิน สถานการณ์การขับรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศผ่าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย หายไปอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากการออกระเบียบในการนำรถยนต์ผ่านแดนใหม่ของกรมการขนส่ง และการปรับแผนป้องกันทัวร์ศูนย์เหรียญ แต่ภาพรวมจังหวัดเชียงรายยังไม่มีผลกระทบมากนักต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 3 เหตุการณ์ และภาพรวมการท่องเที่ยวเชียงรายยังมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น
นางกอบกาญจน์ กล่าวต่ออีกว่า ภาคการท่องเที่ยวเอกชนของเชียงรายมีความเข้มแข็ง มีการบูรณาการกับภาครัฐได้เป็นอย่างดี มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ ได้แก่ การทำแพ็คเกจเพิ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น เช่น เวียดนาม มาเลย์เซีย สิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศรูปแบบไทยเที่ยวไทยหรือการท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค การนำดาราดังต่างประเทศมาร่วมทริปท่องเที่ยวเพื่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาบุคคลากรด้านการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวในอนาคต
ด้าน ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ผู้ประการจังหวัดเชียงรายได้รวมตัวกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ เชียงรายโมเดล 2025 เพื่อพัฒนาการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมรองรับการท่องเที่ยว ได้แก่ แบรนด์การท่องเที่ยว ฮักเชียงราย เชียงรายแบรนด์ สำหรับสินค้าโอทอปของจังหวัดเชียงราย การจัดงานมหกรรมชาติพันธ์ 70 ปี ใต้ร่มพระบารมี 10 ชาติพันธ์ งานแสดงสินค้า แม่สายแกรนด์เซลล์ การเพิ่มสายการบินเชื่อมโยงในประเทศและต่างประเทศ เช่น เชียงราย-หาดใหญ่ เชียงราย-ภูเก็ต เชียงราย-ฮ่องกง เชียงราย-คุนหมิง เป็นต้น ในขณะที่นายกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการอาหารปลอดภัยเชียงรายเป็นสุข สู่โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน เกษตรสีเขียว อาหารปลอดภัย และการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น