กระทรวงเกษตรแจง ผลเบิกจ่ายงบประมาณ

b5 w=4.5h=5 6
นายสุรพงษ์ เจียสกุล

ก.เกษตรฯ แจง ผลเบิกจ่ายงบประมาณ 59 พร้อมเร่งติดตามให้เป็นไปตามเป้ารัฐบาล เผยขณะนี้เบิกจ่ายแล้วร้อยละ 82.30 จากงบประมาณรวมกว่า 88,000 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้ารัฐบาลร้อยละ 4.95 พร้อมเดินหน้าเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานติดตามการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานนโยบายที่สำคัญของกระทรวงเกษตรฯ ต่อไป

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2559 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 ในมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ซึ่งผลการเบิกจ่ายงบประมาณ (ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2559) พบว่า ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับจัดสรรงบประมาณหลังโอนเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น 88,539.90 ล้านบาท เบิกจ่ายได้ร้อยละ 82.30 ของงบประมาณที่ได้รับ ต่ำกว่าเป้าหมายรัฐบาลร้อยละ 4.95 (รัฐบาลกำหนดร้อยละ 87.25) โดยเบิกจ่ายรายจ่ายประจำได้ร้อยละ 86.79 ของรายจ่ายประจำ (44,076.80 ล้านบาท) และเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนได้ร้อยละ 77.85 ของรายจ่ายลงทุน (44,463.10 ล้านบาท) สูงกว่าเป้าหมายรัฐบาลร้อยละ 0.74 (รัฐบาลกำหนดร้อยละ 77.11)

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า หากเปรียบเทียบผลการเบิกจ่ายของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่า ผลการเบิกจ่ายในภาพรวมของ ส่วนราชการทั้ง 15 หน่วยงาน มี 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน กรมตรวจบัญชีสหกรณ์สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมปศุสัตว์ องค์การมหาชน 1 หน่วยงาน คือ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และรัฐวิสาหกิจ 2 หน่วยงาน คือ การยางแห่งประเทศไทย องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ที่เบิกจ่ายได้สูงกว่าเป้าที่รัฐบาลกำหนด

เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนผลการเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุน มีส่วนราชการ 9 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน กรมวิชาการเกษตร องค์การมหาชน 1 หน่วยงาน คือ สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัฐวิสาหกิจ 1 หน่วยงาน คือ การยางแห่งประเทศไทย ที่เบิกจ่ายได้สูงกว่าเป้าที่รัฐบาลกำหนด

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาผลการเบิกจ่ายภาพรวมทั้งประเทศของหน่วยงานระดับกระทรวงทั้ง 24 กระทรวง เบิกจ่ายได้ร้อยละ 85.92 เรียงลำดับจากมากไปน้อย กษ. มีผลเบิกจ่ายอยู่ลำดับที่ 14 ทั้งนี้ กษ. มีคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณและในการประชุมผู้บริหารระดับสูงทุกสัปดาห์ได้ติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานในสังกัด และให้ถือเป็นตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับสูงด้วย ซึ่งคาดว่า ณ สิ้นไตรมาส 4 จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามเป้าที่รัฐบาลกำหนด นายสุรพงษ์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น