สพม.34 จัดการแข่งขันโครงงานนักเรียน เพื่อส่งเสริมการแนะแนวอาชีพ

b-6-jpg
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34จัด การแข่งขันโครงงานนักเรียนเพื่อส่งเสริมการแนะแนวอาชีพเพื่อการมีงานทำ ณ. โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา โดยมีนายศักดิ์ชีวิน วัฒโล รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นประธานเปิดกิจกรรม
นายศักดิ์ชีวิน วัฒโล รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 กล่าวว่าเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแจ้งว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอเรื่องการเตรียมความพร้อมแก่กำลังแรงงานก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน เมื่อ วันที่ 29 ธันวาคม 2558 โดยให้กระทรวงแรงงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น และหน่วยงานต่างๆที่จัดให้มีการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ดำเนินการให้นักเรียนระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาตอนปลายทุกคนได้รับการแนะแนวการศึกษาและอาชีพก่อนสำเร็จ การศึกษาตามกระบวนการแนะแนวครบถ้วนทุกขั้นตอน และกำหนดให้การแนะแนวการศึกษาและ อาชีพแก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นเป้าหมายและตัวชี้วัดผล งานดำเนินงานประจำปีของสถานศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ได้ปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวง ศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาอย่างต่อเนื่องโดยได้ดำเนินการ จัดทำ แผนพัฒนาการแนะแนวการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ( 2559-2561 ) เพื่อเป็นกรอบในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพ สำหรับศูนย์แนะแนวเขตพื้นที่การศึกษาและทุกโรงเรียนในสังกัด และสนับสนุนงบประมาณปี 2559 สำหรับดำเนินโครงการดังกล่าวเพื่อขยายโอกาสเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้ เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน
ดังนั้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จึงได้มอบหมายให้กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาดำเนิน โครงการส่งเสริมการแนะแนวอาชีพเพื่อการมีงานทำ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายในปีการศึกษา 2558 ขยายโอกาสเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ และมีคุณภาพส่งเสริม
ให้โรงเรียนที่มีการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายในพื้นที่พิเศษเพื่อมีโอกาส จัดการศึกษาด้านวิชาชีพทั้งที่จัดเองและสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆเพื่อเป็นการสร้างอาชีพ สุจริตให้กับผู้เรียนและเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากครูประจำชั้น ครูที่ ปรึกษา อย่างทั่วถึง โดยมีผู้ปกครอง ชุมชนหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการ ดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง พัฒนานักเรียนทุกระดับให้มีสมรรถนะและ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเจตนารมณ์และความมุ่งหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้น ฐาน
ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมศูนย์เครือข่ายแนะแนวการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษา เขต 34 ให้มีความเข้มแข็งสามารถช่วยเหลือสถานศึกษาในเขตพื้นที่ได้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนา ให้ครูแนะแนว ครูที่ปรึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการส่งเสริมการแนะแนวอาชีพเพื่อการมี งานทำให้กับนักเรียนตลอดจนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรม ส่งเสริมอาชีพของสถาน ศึกษาให้นักเรียนมีทักษะความรู้ มีโอกาสที่ดีต่องานอาชีพเลือกเรียนต่อสายอาชีพ นำความรู้ไป ประกอบอาชีพที่สุจริตและดำรงชีพในสังคมได้อย่างมีความสุข
สำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 2 ทีม ๆ ละ 10 คน และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 2 ทีม ๆละ 10 คน ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนสองแคววิทยาคมและนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น จำนวน 4 ทีม
ผลการแข่งขัน ทีมนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์เชียงใหม่ ชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโครงงานขนมทองหมวก ประกอบด้วย 1.ด.ช.ณัฐกานต์ เจริญวัย2.ด.ช.ธนบดี ยาลิมูล3.ด.ช.สิงหราช อินต๊ะวงค์4.ด.ญ.กุลรัตน ์ เชื้อติ๊บ 5.ด.ญ.ธัญลักษณ์ ปัญญา6.ด.ญ.ศิริขวัญ หล้าปินตา7.ด.ญ.อาพาพร เหมอินทร์
และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโครงงานขนมทองหมวก และโครงงาน Logan’s bark cute key ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย1.นาย อภิชัย แสงประดิษฐ์ 5/12.นางสาว อินทิรา ชักนำ 5/23.นางสาว ลลนา จีโน 5/24.นาย เอกพงษ์ สิงห์ต๊ะ 5/2
5.นาย อรรถพล เหมอินทร์ 5/2 6.นางสาว เสาวลักษณ์ ภัสสรขจร 5/2 7.นางสาว วงเดือน สายชลอำไพ 5/2 8.นาย รัฐศาสตร์ เกณฑ์ชัยภูมิ 5/2
9.นาย ศุภชัย ศรีวิชัย 5/2 10.นาย นนทพัทธ์ คำปัน 4/2 ครูที่ปรึกษาโครงงาน คุณครูรมณ ปัญญาฟอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น