นานาสาระ กล้ามเนื้อต้นขาอักเสบ(Muscle strains in the thigh)

Cramp in calf
Cramp in calf

กล้ามเนื้ออักเสบ(กล้ามเนื้อฉีกขาด)เป็นการบาดเจ็บที่พบได้ทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักกีฬา ต้นขามีกลุ่มกล้ามเนื้อหลักอยู่3มัดคือกล้ามเนื้อHamstringที่ด้านหลังของต้นขา,กล้ามเนื้อQuadricepsที่ด้านหน้าและกล้ามเนื้อAdductorที่อยู่ข้างในโดยกล้ามเนื้อHamstringและกล้ามเนื้อQuadricepsจะทำงานด้วยกันเพื่อยืดและงอขา กล้ามเนื้อHamstringและกล้ามเนื้อQuadricepsจะเป็นกล้ามเนื้อที่เสี่ยงต่อการอักเสบเพราะมันเชื่อมต่อสะโพกและเข่า และยังมักใช้งานในกีฬาที่ใช้ความเร็วเช่นลู่วิ่งและกีฬาในสนาม(วิ่ง,กระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง,กระโดดไกล),ฟุตบอลและบาสเก็ตบอล
อาการ(Symptoms)ผู้ป่วยที่มีอาการกล้ามเนื้อต้นขาอักเสบจะมีเสียงป๊อกหรือเสียงขบกันขณะที่กล้ามเนื้อฉีกขาด อาการปวดจะเกิดอย่างเฉียบพลันและรุนแรง บริเวณที่มีการบาดเจ็บจะปวดเมื่อถูกสัมผัสและมีการฟกช้ำหากเส้นขาดขาดกล้ามเนื้ออักเสบมักเกิดขณะที่กล้ามเนื้อถูกยืดมากเกินไปและเส้นใยกล้ามเนื้อเกิดการฉีกขาด บริเวณที่พบส่วนใหญ่มักจะเป็นใกล้จุดที่กล้ามเนื้อต่อกับเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของเส้นเอ็น และพบการบาดเจ็บแบบเดียวกันในการบาดเจ็บจะกล้ามเนื้อถูกกระแทกโดยการอักเสบของกล้ามเนื้อต้นขาจะค่อนข้างปวดมากเมื่อกล้ามเนื้อเกิดการอักเสบกล้ามเนื้อมีโอกาสที่จะได้รับการบาดเจ็บซ้ำดังนั้นควรปล่อยให้กล้ามเนื้อพักฟื้นตัวอย่างเหมาะสมและปฏิบัติตามวิธีป้องกัน
การรักษา(Treatment)กล้ามเนื้ออักเสบส่วนใหญ่รักษาได้โดยวิธีRICEซึ่งย่อมาจากRest(พักผ่อน),Ice(ประคบเย็น),Compression(พันข้อ),Elevation(ยกสูง)-Rest หยุดการทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดการอักเสบเพิ่มขึ้น แพทย์อาจแนะนำให้ใช้ไม้เท้าเพื่อหลีกเลี่ยงการลงน้ำหนังที่ขา-Ice ใช้ถุงน้ำแข็ง(Cold pack)ประคบประมาณ20นาทีหลายครั้งต่อวัน อย่าให้น้ำแข็งสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง-Compression เพื่อป้องกันการบวมมากขึ้นหรือสูญเสียเลือดให้พันข้อด้วยผ้าพันแบบยืดหยุ่น-Elevation เพื่อลดอาการบวมนอนลงและยกขาให้สูงเหนือหัวใจขณะพัก
แพทย์อาจแนะนำให้ทานยาแก้ปวดแก้อักเสบแบบที่ไม่ใช่สเตรียรอยด์เช่นแอสไพรินหรือยาแก้ปวดชนิดอื่นๆ ขณะที่อาการเจ็บปวดและบวมเริ่มลดลง การฝึกกายภาพจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและช่วงการงอเหยียดได้ และจะกลับไปเล่นกีฬาได้ก็ต่อเมื่อกล้ามเนื้อกลับมาแข็งแรงละไม่มีอาการปวดใดๆเพื่อป้องกันการบาดเจ็บเพิ่มเติม

ร่วมแสดงความคิดเห็น