อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดกิจกรรมปลูกป่า เฉลิมพระเกียรติ

10916

วันที่ 9 ก.ย.59 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เดินทางมาเป็นประธานในกิจกรรมปลูกป่าประชาอาสาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559 ที่บริเวณป่าต้นน้ำแม่แวน บ้านสามลี่ หย่อมบ้านห้วยกันใจ ต.แม่แวน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยได้ร่วมกันกับประชาชนในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ในสังกัดอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตลอดจนภาคเอกชน รวมทั้งหน่วยงานภาคีเครือยข่ายที่เกี่ยวข้อง ปลูกต้นไม้จำนวน 20,000 ต้น ลงบนพื้นที่ 100 ไร่ ซึ่งประกอบด้วย ต้นโพธิ์ ต้นกร่าง ต้นไทร ต้นพยูง และต้นมะขามป้อม เพื่อเป็นการฟื้นฟูป่าต้นน้ำซึ่งมีสภาพเสื่อมโทรม ให้กลับมีความสมบูรณ์ต่อไป

133625

สำหรับพื้นที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่ใน 5 หย่อมบ้าน คือ บ้านห้วยทรายขาว บ้านห้วยกันใจ บ้านสามลี่ บ้านแม่แวน บ้านแม่แวนน้อย ที่ประชาชนในพื้นที่ได้มอบคืนให้กับรัฐบาล ตามนโยบายทวงคืนผืนป่า จากเดิมที่มีการบุกรุกที่ดินทำกินกว่า 10,000 ไร่ คงเหลือที่ดินทำกินให้ประชาชน 5,000 ไร่ ซึ่งประชากรทั้งหมดเป็นชนเผ่าลาหู่ มูเซอดำและมูเซอแดง อาศัยอยู่ประมาณ 800 คน ปัจจุบันประชาชนในพื้นที่ได้ปรับเปลี่ยนจากการปลูกข้าว ข้าวโพด และขิง หันมาปลูกไม้ผล อาทิ ลำไย มะม่วงแทน และต้องการให้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาส่งเสริมการปลูกไม้ยืนต้น และสนับสนุนกล้าพันธุ์ต่างๆ เพื่อให้มีรายได้ที่ยั่งยืน เนื่องจากมีรายได้ลดลงเป็นอย่างมาก จนบางคนต้องออกไปหางานทำในเมือง

s__5038135

ทั้งนี้ทาง นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคเหนือมีโครงการนำร่อง 3 แห่ง คือที่ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่านโดย ได้ดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่ง ขณะนี้ได้ปรับเปลี่ยนให้ดำเนินการไปพร้อมกันทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งต่อไปนี้ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ที่มีอยู่ จำนวน 102.4 ล้านไร่ ห้ามมีการบุกรุกทำลายป่าโดยเด็ดขาด มีแต่จะมีป่าไม้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ให้ความสำคัญกับเรื่องการป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกป่าเพิ่มเติม พร้อมทั้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปศึกษาด้านกฏหมาย ให้มีความรอบรู้ สามารถอธิบายให้ชาวบ้านได้เข้าใจ ว่าที่ผ่านมามีการบุกรุกทำผิดอย่างไงร ให้เกิดจิตสำนึกและรู้สึกรักหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ เน้นการป้องกันมากกว่าการปราบปราม และใช้กฏหมายบังคับ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น