สวนสัตว์-ได้ลูกนก-ฟลามิงโก-รับนักเที่ยว..

%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%8a%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b9%88-2
สวนสัตว์เชียงใหม่เฮต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกนกฟลามิงโก หลังมีการออกไข่มาถึง 7 ฟอง รอลุ้นข่าวดีอีกหลายระลอก พร้อมเปิดให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้ชมความน่ารัก ขณะที่ตอนนี้ทางสวนสัตว์มีสมาชิกนกหายากชนิดนี้แล้วถึง 36 ตัว ที่ยังไม่รวมที่เหลือที่กำลังฟังเป็นตัวอีกถึง 6 ฟอง

เมื่อเวลา 12030 น. วันที่ 8 ก.ย.59 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลนกฟลามิงโกว่า ได้มีนกฟลามิงโกออกจากไข่มา 1 ตัว และยังคงค้างอีก 6 ฟองที่จะออกมากอีกในเร็วๆ นี้ โดยในปีนี้นกฟลามิงโกที่อยู่ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ไดัออกไข่ถึง 7 ฟอง และปัจุบันนี้สวนสัตว์เชียงใหม่มีสมาชิกนกฟลามิงโกรวมทั้งหมด จำนวน 35 ตัว และในตอนนี้ได้สมาชิกใหม่เพิ่มอีก 1ตัว รวมแล้ว 36 ตัว ซึ่งขณะนี้ลูกนกยังคงมีสุขภาพที่แข็งแรงดีและได้รับการดูแลเป็นอย่างดีของพ่อแม่ ที่อยู่ส่วนจัดแสดงด้านหน้าใกล้ทางเข้าด้านหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่ และพร้อมเปิดให้ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าชมความน่ารักได้แล้วตลอดทุกวัน
สำหรับนกฟลามิงโกเป็นนกที่มีมีถิ่นอาศัยในทวีปยุโรปจดเอเชีย บริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียนรวมทั้งในทวีปแอฟริกา และอินเดียตะวันตกเฉียงเหนือ มีลักษณะคอ และขายาว ขนสีชมพูขนปีกสีดำ ม่านตาสีเหลืองอ่อน ปากสีชมพู ปลายปากสีดำ ขา และนิ้วเท้าสีชมพูในฤดูผสมพันธุ์สีจะสด และเข้มมาก ตัวเมียมีลักษณะคล้ายตัวผู้ แต่มีขนาดเล็กกว่าและสีค่อนข้างสดน้อยกว่า เท้าคล้ายกับเท้าเป็ด มีปาก และฟันคล้ายห่านแต่ปากนกฟลามิงโกจะโค้งลง ฟันของนกฟลามิงโกสามารถกรองลูกไรหรืออาหารที่มีขนาดเล็กไว้ได้โดยไม่ต้องเปิดปาก นกฟลามิงโก มีเสียงร้องคล้ายกับเสียงห่าน
ขณะที่ลูกนกมีลักษณะขนที่อ่อนนุ่ม คล้ายปุยนุ่มสีเทา ม่านตาสีดำ ปากหนาลักษณะขนปีกเป็นสีชมพูอ่อน ขา และเท้าขนาดใหญ่ เป็นสีชมพู มีนิสัยที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ตามหนองบึง หรือทะเลสาบ โดยจะทำรังตามชายฝั่งหนองบึง หรือทะเลสาบ ออกหาอาหารซึ่งได้แก่ ไรน้ำ แพลงก์ตอน ลูกกุ้ง ลูกปลาและสาหร่ายบางชนิด ด้วยการใช้เท้าพุ้ยน้ำให้ขุ่นแล้วใช้ปากมุดลงไปในน้ำเพื่อกรองหาอาหารที่อยู่ในน้ำ สามารถว่ายน้ำลึกได้ดี บางครั้งขณะว่ายน้ำก็จะใช้หัวมุดลงไปในน้ำเพื่อหาอาหารควบคู่ไปด้วยกัน โดยนกฟลามิงโกจะเริ่มผสมพันธุ์เมื่ออายุได้ 6 ปี การผสมพันธุ์จะทำในฤดูหนาว และวางไข่บนพื้นดินตามชายฝั่ง รังของนกคล้ายตอไม้ทำด้วยดินเหนียว โดยตัวเมียจะวางไข่เพียงใบเดียว ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะผลัดกันกกไข่ ระยะเวลาฟักไข่ 28-32 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น