สกู๊ปหน้า 1…สินค้าไทย-อาเซียน กับโอกาสในแดนมังกร

111 จากนโยบายของรัฐบาลจีนต้องการพลักดันให้จีนเป็นสังคมกินดีอยู่ดีอย่างเท่าเทียม ทั้งประเทศภายในปี 2020 จีนจึงได้มุ่งเป้าขยายอุตสาหกรรมสู่พื้นที่ทางภาคตะวันออกที่ค่าแรงสูง สู่ภาคตะวันตกที่มีค่าแรงต่ำกว่า (Go West) พร้อมทั้งเปิดตลาดใหม่สู่กลุ่มประเทศอาเซียนซึ่งมีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่กำลังแข่งขันกันอย่างเข้มข้น ทำให้ทางรัฐบาลจีนเลือก “เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง” ซึ่งมีศักยภาพทางพื้นที่ที่สามารถเชื่อมต่อกลุ่มอาเซียนทั้งทางบก ทางน้ำทางอากาศ เป็นจุดยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจในการเข้าถึงประเทศคู่ค้าในกลุ่มประเทศอาเซียน

จากนโยบายดังกล่าวทำให้รัฐบาลและรัฐบาลท้องถิ่น ดำเนินการสร้างโครงการเมกะโปรเจ็กต์ในหลายๆด้าน เพื่อเพิ่มความพร้อมให้กับเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทั้งการขนส่งระบบโลจิสติกส์ การเงินการธนาคาร และศุลกากร โดยกำหนดให้เป็น “ประตูสู่อาเซียน” จัดให้มีงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคืองานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ( China-Asean Expo : CAEXPO ) ณ นครหนานหนิง เมืองเอกเขตปกครองตนเองกว่างซี เพื่อเป็นจุดให้ประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แลกเปลี่ยนสินค้า นวัตกรรม เทคโนโลยี การศึกษาและการท่องเที่ยว ตลอดจนการจับคู่ธุรกิจรวมทั้งการเพิ่มสิทธิพิเศษทางการค้าเพื่อดึงดูดนักลงทุนและผู้ประกอบการ

ซึ่งในบูธของประเทศไทยปีนี้ได้นำนวัตกรรมการแปรรูปทุเรียน ซึ่งเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศจีน เช่น กาแฟกลิ่นทุเรียน ทุเรียนแผ่น ทุเรียนอบแห้ง ในด้านของช่องทางการจัดจำหน่ายได้นำระบบอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) มาใช้ในการสั่งซื้อสินค้าเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อย รวมทั้งธุรกิจสปาและความงามก็ยังได้รับความนิยมจากผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก

222ด้านนาย เหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าจากการสังเกตบูธจัดแสดงสินค้าของไทย( Pavilion Thai) มีผู้สนใจเข้าชมเป็นจำนวนมากซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างจีน-ไทย และความเชื่อมั่นของลูกค้าชาวจีนที่มีต่อคุณภาพของสินค้าไทยและรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นลำไยอบแห้งที่มีคุณภาพจากภาคเหนือของไทยด้วย ความร่วมมือทางการค้าระหว่างจีนกับไทยมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น เนื่องจากปัจจุบันชาวจีนมีฐานะเศรษฐกิจที่ดีมากขึ้นจึงให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีคุณภาพ เช่นหมอนยางพาราของไทยเพื่อการพักผ่อนที่สบายขึ้น

งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ( China-Asean Expo : CAEXPO ) ครั้งที่ 13 จัดขึ้น ศูนย์การแสดงสินค้า ณ นครหนานหนิง มณฑลกว่างซี สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน 2559

ร่วมแสดงความคิดเห็น