นายกสมาคม ภริยาปลัดกระทรวงกลาโหม มอบฝายชะลอน้ำให้กับประชาชน

นายกสมาคม ภริยาปลัดกระทรวงกลาโหม มอบฝายชะลอน้ำให้กับประชาชนs_4902707393074
 เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 59 นางผ่องพรรณ จันทร์โอชา นายกสมาคมภริยาปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เป็นประธานสร้างฝายชะลอน้ำหมู่ที่ 9 บ้านปางปอย ต.แม่คะ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยได้ดำริให้สร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนในการที่จะนำไปใช้ในการเกษตร และนำไปใช้เป็นประปาหมู่บ้าน โดยให้ทางศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ ดำเนินการร่วมกับประชาชนและเยาวชน ในการใช้ก้อนหินในการสร้างฝายตามธรรมชาติ และในวันนี้ทางนายกภริยาฯพร้อมคณะและพล.ท.ศิริพงษ์ วงศ์ขันตี เจ้ากรมพลังงาน ศูนย์อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และพลังงานทหาร  ตลอดจนส่วนราชการ ทหารกองกำลังผาเมือง  ตำรวจ ตชด 334 และตำรวจภูธรฝาง
ได้เดินทางมาทำการมอบฝายพร้อมกับ ร่วมปลูกต้นไม้เป็นต้นพะยอม ต้นประดู่ และต้นพยุง จำนวน 500 ต้นให้กับชุมชนในพื้นที่ดังกล่าว และได้ร่วมทำการมอบผ้าห่มอีก จำนวน 500 ผืนให้กับประชาชนและชาวเขา ตลอดจนถึงนักเรียนเยาวชนในพื้นที่ ในการสร้างฝายและมอบผ้าห่มเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสฉลองในการครองราชย์ครบ 70 ปี
s_4902707373290
และเป็นการเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา ในการทำกิจกรรมครั้งนี้ได้มีชาวเขาเผ่าอาข่า ชาวเขาเผ่าลาหู่ และกลุ่มชนไทยใหญ่ตลอดจน ประชาชนทั่วไป ประมาณ 300 คน ที่เข้าร่วมกิจกรรมในการสร้างฝายและปลูกป่าเพื่อเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ พร้อมกับให้โอวาทขอให้ชาวบ้านทั้ง 15 หมู่บ้าน ช่วยกันดูแลรักษาป่าและร่วมปลูกป่าตลอดจนสร้างฝายให้ครบทุกหมู่บ้าน เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้ง 15 หมู่บ้าน และสร้างสิ่งแวดล้อมธรรมชาติให้เกิดประโยชน์กับชุมชน และประชาชน และเป็นป่าแหล่งต้นน้ำซึ่งเป็นป่าต้นน้ำฝางสามารถที่จะช่วยเหลือและจะสร้างให้ เกิดประโยชน์กับเกษตรกรได้ใช้ น้ำจากต้นน้ำเหล่านี้ ให้เกิดประโยชน์ที่ถาวรต่อไปในอนาคต และขอให้ประชาชนได้ช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำให้ครบทั้ง 15 หมู่บ้านๆละฝาย
โดยให้ทางศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงานทหาร  ได้เป็นฝ่ายจัดสนับสนุนเงินงบประมาณในการสร้างโดยเน้นไม่ให้ทำลายธรรมชาติ และขอให้น้อมนำเอาแนวทางตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระราชินีนาถ มาใช้ และขออย่าได้ทำลายป่า ร่วมใจกันทำการปลูกป่าเสริมให้มากขึ้น เพราะป่าจะสร้างให้เกิดความสมดุลย์ทางธรรมชาติ และคนที่อยู่ในพื้นที่ก็จะได้รับประโยชน์

ร่วมแสดงความคิดเห็น