รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนโครงการจัดหารถดับเพลิง ประจำ เทศบาลตำบลแม่หอพระ จังหวัดเชียงใหม่

b20 รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบให้การสนับสนุนโครงการจัดหารถดับเพลิงประจำเทศบาลตำบลแม่หอพระ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ มูลค่า 2,800,000 บาทซึ่งกำหนดจัดพิธีลงนามในความตกลงว่าด้วยการสนับสนุนดังกล่าวระหว่าง นายฮิซาโอะ โฮริโคะชิ กงสุล รักษาการแทนกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ กับนายพิเชษฐ์ คันธรส นายกเทศมนตรีตำบลแม่หอพระ ณ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

นายฮิซษโอ โฮริโคะชิ รักษาการแทนกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณแก่เทศบาลตำบลแม่หอพระในการจัดหารถดับเพลิงขนาดใหญ่ที่มีถังบรรจุน้ำ เพื่อใช้สำหรับงานสาธารณประโยชน์ต่างๆ เช่น การดับเพลิงและการจัดสรรน้ำใช้เมื่อเกิดภัยแล้ง เป็นต้น

b21

ตำบลแม่หอพระตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศเหนือประมาณ 30 กิโลเมตรโดยมีประชากรราว 5,500 คน และมีพื้นที่ประมาณ 133 ตารางกิโลเมตร ซึ่งประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่เป็นภูเขาและบางส่วนถูกจัดให้เป็นเขตป่าสงวน ในฤดูแล้งช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายนของทุกปีมักเกิดไฟป่าบ่อยครั้งในเขตตำบลแม่หอพระ จนก่อให้เกิดการสูญเสียพื้นที่ของป่าไม้และเกิดปัญหาสุขภาพของประชาชนที่มาจากหมอกควัน นอกจากนี้ ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ของทุกปีมักเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำด้วย ทางเทศบาลตำบลแม่หอพระได้พยายามใช้รถดับเพลิงที่มีอยู่ในการดับเพลิงและการจัดส่งน้ำใช้ให้ประชาชน แต่เนื่องจากรถดับเพลิงดังกล่าว มีสภาพชำรุดทรุดโทรมจากการใช้งานมานาน จึงจำป็นต้องจัดหารถดับเพลิงคันใหม่เป็นการด่วนเพื่อที่จะสามารถปฏิบัติการดับเพลิงและการจัดส่งน้ำใช้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การสนับสนุนในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยให้ชาวตำบลแม่หอพระมีความปลอดภัยในการดำรงชีวิต และสามารถลดปริมาณหมอกควันที่เป็นมลพิษได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยอีกด้วย

b22

ร่วมแสดงความคิดเห็น