LCC เปิดธนาคารโรงเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา

b-7-jpgวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ร่วมกับธนาคารออมสินภาค 8 จัดพิธีเปิดธนาคารโรงเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา( LCC) โดยมี อาจารย์วิไลรัตน์ เกียรติไชยากร ประธานกลุ่มวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนเชียงใหม่-ลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิด นางคนึงนิจ พรหมเนตร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา กล่าวรายงาน เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2559 ณ วิทยาลัยพาณิชยการลานนา

อาจารย์วิไลรัตน์ เกียรติไชยากร ประธานกลุ่มวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนเชียงใหม่-ลำพูน กล่าวว่า วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จัดตั้งธนาคารโรงเรียน เพื่อสอดคล้องกับแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ซึ่งมุ่งให้การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน ดำเนินการมุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ให้นักเรียน มีโอกาสได้ศึกษาด้วยตนเอง จากแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา กิจกรรมธนาคารโรงเรียนนี้ ได้จำลองธนาคารมาไวในโรงเรียน โดยให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ตามบทบาทที่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการ พนักงานการเงิน พนักงานบัญชี พนักงานลงรายการ และพนักงานติดต่อ จากประสบการณ์ที่นักเรียนจะได้รับในระหว่างปฏิบัติงาน นับเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ากับนักเรียน

b-8-jpg และขอให้กำลังใจในการทำงานแก่นักเรียน คณะครู ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินการ ถือว่าเป็นรุ่นบุกเบิกในการก่อตั้งธนาคารโรงเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ซึ่งเชื่อว่า กิจกรรมของธนาคารโรงเรียนจะประสบผลสำเร็จแน่นอน จากความมุ่งมั่นของผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ที่จะได้รับจากการที่นักเรียนและบุคลากรทุกคนของโรงเรียนจะได้รู้คุณค่าของการออมทรัพย์ ดังคำที่ว่า “ มีออมไม่มีอด ’ และสิ่งที่นักเรียนจะได้รับสูงสุดคือ ความอดทน ความรับผิดชอบความเสียสละ ความซื้อสัตย์สุจริต ซึ่งคุณธรรมดังกล่าว นักเรียนจะได้รับจากการปฏิบัติงาน ด้วยการวางแผนอย่างเป็นระบบ ชัดเจน โปร่งใส่ ตรวจสอบได้เพื่อความถูกต้อง นับว่ากิจกรรมธนาคารโรงเรียนเป็นกิจกรรมที่ดี เหมาะสมกับสังคมไทยในยุคปัจจุบัน ที่ส่งเสริมให้คนไทยประหยัดและอดออม มีวินัยทางการเงิน เพื่ออนาคตที่มั่นคงของตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติ

นางคนึงนิจ พรหมเนตร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา กล่าวว่า ธนาคารโรงเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ก่อตั้งโดยความร่วมมือจากธนาคารออมสินภาค 8 เป็นธนาคารโรงเรียนลำดับที่ 1,187 ของประเทศไทยและเป็นอันดับที่ 58 ของธนาคารออมสิน ภาค 8 ธนาคารโรงเรียนเป็นการจำลองธนาคารเข้ามาไว้ในโรงเรียนทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนได้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ในด้านการส่งเสริมการออมเงิน การเสียสละ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ โดยการปฏิบัติงานจริง

b-9-jpgการบริหารจัดการในธนาคารโรงเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ครั้งนี้ได้คัดเลือกนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคาร จำนวน 18 คน โดยจัดแบ่งนักเรียนเป็นเจ้าหน้าที่จำนวน 3 ชุด หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันไป ประกอบด้วย ผู้จัดการ พนักงานการเงิน พนักงานบัญชี พนักงานลงรายการและพนักงานติดต่อ โดยนักเรียนทุกคนต้องผ่านการฝึกอบรมจากธนาคารออมสิน และกำหนดเปิดให้บริการทุกวันทำการ โดยนักเรียนจะได้รับเกียรติบัตรจากธนาคารว่าเป็นผู้เสียสละ อุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม นอกจากนี้ยังจะได้รับการเสริมสร้างประสบการณ์จากทัศนศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียนหรืออบรมทางวิชาการตามที่นักเรียนต้องการ

การจัดตั้งธนาคารโรงเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 8และคณะเจ้าหน้าที่ของธนาคารหลายฝ่ายที่ช่วยให้คำแนะนำให้การอบรมนักเรียน ดูแลนักเรียน นอกจากนั้นยังให้การสนับสนุนเกี่ยวกับ วัสดุ ครุภัณฑ์ เอกสารแบบฟอร์ม รวมทั้งอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ ทั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจากธนาคารออมสินสาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับเป็นธนาคารพี่เลี้ยงที่ต้องดูและธนาคารโรงเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีลานนาต่อไป

b-10-jpg

ร่วมแสดงความคิดเห็น