ผักบุ้งจีน…ปลูกง่ายรายได้งาม

b2

ผักบุ้งจีน เป็นผักที่ปลูกและดูแลง่าย สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้ไม่น้อย โดยทั่วไปผักบุ้งจีนที่ขายในท้องตลาดทั่วไป จะถอนขึ้นมาทั้งราก ล้างทำความสะอาดแล้วส่งตลาดด้วยสภาพที่ติดราก แต่ผักบุ้งจีนที่ส่งออกไปต่างประเทศ จะใช้มีดตัดต้นห้ชิดดินเหลือไว้ประมาณ 4-5 ซม.ไม่ได้เอารากติดไปด้วย

ผักบุ้งจีนเป็นผักที่ปลูกง่าย ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคแมลง รวมถึงสภาพอากาศก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด ในท้องตลาดทั่วไป ผักบุ้งจีนเป็นผักที่ปลูกแล้วมีตลาดเสมอ เพียงแต่ว่าราคาก็อาจจะขึ้นลงไปตามสภาพบางครั้งก็ต่ำกว่า 10 บาท/กก. แต่บางครั้งก็อาจจะมากกว่า 10 บาท ถ้าเป็นผักส่งท้องตลาดทั่วไป ระยะเวลาจากการหว่านเมล็ดจนถึงการถอน ใช้เวลารวมประมาณ 25 วัน ส่วนผักบุ้งส่งออกเขาจะไม่ให้ต้นใหญ่มาก ระยะเวลาที่จะต้องตัดนับจากวันที่หว่านเมล็ดก็ 18-22 วัน ถ้าเกินจากนี้ผักจะโตเกินไป อายุขนาดนี้ผักกำลังต้นอ่อนน่ารับประทาน ในหลายจังหวัดเดี๋ยวนี้ที่มีร้านสุกี้ ร้านหมูกระทะ ที่ต้องการผักบุ้งจีนอ่อน อายุประมาณนี้ บางจังหวัดผักบุ้งจีนราคาแพงมาก เช่น แถบภาคอีสานปลูกส่งให้กับร้านอาหารได้ราคาเกินกว่า 10 บาท/กก.เป็นรายได้เสริมที่ดีมากทีเดียว

พันธุ์ผักบุ้งจีน พันธุ์ยอดไผ่ 9 แข็งแรงเติบโตเร็วสามารถเก็บผลผลิตได้ภายใน 20-25 วัน

ระยะปลูก
– นิยมใช้หว่านเมล็ดลงบนแปลงปลูกโดยใช้เมล็ดพันธุ์ 13-15 กก./ไร่
– ไถดินให้ลึก 30-40 ซม.ตากดินไว้ 1- 2 อาทิตย์แล้วย่อยดินให้ละเอียด หว่านปูนขาวในอัตรา 100-300 กก/ไร่ คลุกเคล้าให้ทั่วแล้วยกแปลงสูงประมาณ 30 ซม.กว้าง 120 ซม.

การปลูก รดน้ำแปลงปลูกให้ชุ่ม แล้วนำเมล็ดผักบุ้งจีนหว่านให้กระจายทั่วทั้งแปลง แล้วคลุมแปลงด้วยฟางข้าวบางๆ รดน้ำ

การให้น้ำ ผักบุ้งจีนเป็นพืชที่ชอบดินชุ่มชื้น แต่ไม่แฉะขังรดน้ำให้สม่ำเสมอ วันละ 1-2 ครั้ง เว้นช่วงฝนตก อย่าให้แปลงปลูกผักบุ้งจีนขาดน้ำ เพราะจะทำให้ชะงักการเจริญเติบโต ต้นแข็งกระด้าง เหนียว ไม่น่ารับประทาน

การใส่ปุ๋ย ให้ใส่ปุ๋ยสูตร 46-0-0 อัตรา 50 กก/ไร่ แบ่งใส่ 2 ครั้งหลังจากหว่านเมล็ด 7 วัน และ 15 วัน

การเก็บเกี่ยว หลังจากหว่านเมล็ดผักบุ้งจีนลงแปลง 20-25 วันให้ถอนต้นผักบุ้งออกจากแปลงปลูกทั้งต้นและรากหลังจากนั้นล้างรากให้สะอาด เก็บใบและแขนงที่โคนต้นออก

ผักบุ้งจีน เป็นพืชที่นิยมบริโภคภายในครัวเรือนเป็นประจำ แต่ปัจจุบันผักบุ้งจีนได้พัฒนาเป็นพืชส่งออกที่มีความสำคัญโดยส่งออกทั้งในรูปผักสดและเมล็ดพันธุ์ ตลาดที่สำคัญ ได้แก่ ฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์

ร่วมแสดงความคิดเห็น