เกษตรวิถีสุขภาพ…”หม่อน…ผลสด”ผลไม้เพื่อสุขภาพ

b9

หม่อน (Mulberry) มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Morus alba L. จัดอยู่ในวงศ์ Moraceae ในอดีตต้นหม่อนปลูกไว้สำหรับใช้ใบเลี้ยงหนอนไหมในการผลิตรังไหมเท่านั้น

แต่ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการปรับปรุงต้นพันธุ์หม่อนให้เป็นพันธุ์ที่สามารถผลิตผลสดสำหรับใช้รับประทานสดหรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้มากมายหลากหลายชนิด พันธุ์หม่อนดังกล่าวมีชื่อว่า หม่อนพันธุ์เชียงใหม่ ซึ่งได้มีการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์โดย สถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ลักษณะทั่วไป ผลหม่อนเป็นผลไม้ชนิดใหม่มีสีแดงสดใสและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวเมื่อนำมาบริโภคเป็นเครื่องดื่มและอาหารจึงเรียก ชื่อว่า ผลมัลเบอรี่ ตามชื่อภาษาลาตินทำให้ฟังดูน่ารับประทาน
ทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีศักยภาพในการใช้ประโยชน์สูง คือมีสรรพคุณทางด้านสมุนไพร เช่น แก้โรคไขข้ออักเสบ โรครูมาติค โรคโลหิตจาง บำรุงประสาท บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต บำรุงไต และลดการอักเสบลำคอ เป็นต้น

ผลหม่อนสุกมีสีแดงเข้มจนถึงสีม่วงดำเมื่อสุกจัด เนื่องจากมีสารสีในกลุ่มของสารแอนโทไซยานิน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งผลหม่อนมีสารประกอบฟีนอลที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการแข็งตัวของเกร็ดเลือด ต่อต้านอาการอักเสบและบวม ต่อต้านการแพ้ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร และยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์
นอกจากนี้ผลหม่อนมีสารเคอร์ซีทิน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคที่เกิดจากสภาวะเสื่อมภายในร่างกาย ทำให้ผลหม่อนกำลังได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ทิพย์พา…[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น