นักธุรกิจแดนโสร่งเล็ง เชื่อมตลาดค้าชายแดน

b3-w4-5h5-7
นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน

รองพ่อเมืองสามหมอก เปิดโครงการเชื่อมโยงผู้ประกอบการบ้านพี่เมืองน้อง โดยผู้ประกอบการค้า จังหวัดลอยก่อว์ รัฐคะยา สหภาพเมียนมา เดินทางศึกษาดูงานด้านสินค้าการเกษตร และผลิตภัณฑ์ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมร่วมหารือ เชื่อมโยงตลาดการค้าชายแดนสู่อาเซียน

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดโครงการเชื่อมโยงสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์สู่ชายแดนประเทศเพื่อบ้าน เพื่อเชื่อมโยงตลาดการค้าชายแดนสู่อาเซียน ณ ห้องประชุมโรงแรมเม้าท์เท่นอิน อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จัดขึ้นโดยการค้าภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี นายซอลลอมล ผู้จัดการบริษัทกะยาธานี เป็นหัวหน้าคณะนำผู้ประกอบการจากจังหวัดลอยก่อ รัฐคะยา ประเทศเมียนมา เข้าร่วมศึกษาดูงานสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค และการผลิตสินค้าเกษตรผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากนั้นได้ร่วมกันเดินทางไปศึกษาดูงานแหล่งผลิตน้ำมันงา ตรากล้วยไม้ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน และชมผลิตภัณฑ์สินค้าทั่วไปในตลาดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน โดยผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งสินค้าจากประเทศเมียนมา เช่น เสื้อผ้า กระเป๋าสะพาย ย่าม และประเภทเครื่องอุปโภคบริโภคเข้ามาจำหน่ายในจังหวัดแม่ฮ่องสอนและส่งไปจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงเชียงเชียงใหม่ ตาก และในเขตพื้นที่ภาคเหนือ มากพอสมควร

ในการเข้าศึกษาดูงานของผู้ประกอบการเมียนมา เป็นโครงการเชื่อมโยงสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์สู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากกรมการค้าภายใน มีนโยบายส่งเสริมกิจกรรมเพื่อเป็นช่องทางระบายผลผลิตในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และเป็นการขยายตลาดรองรับใหม่ให้แก่เกษตรกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้รวมตัวกันเป็น “ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 59 โดยให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้าบริการ การลงทุน แรงงานฝีมือ และเงินทุนอย่างเสรี การร่วมเป็นตลาดเดียวทำให้ประเทศสมาชิกสามารถขยายตลาดจำหน่ายผลผลิตที่ตนมีได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดชายแดนด้านตะวันตกเฉียงเหนือสุดของประเทศไทย มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเมียนมา โดยเฉพาะเส้นทางจากบ้านห้วยต้นนุ่น อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน นับเป็นเส้นทางคมนาคมทางบกที่สั้นที่สุด ที่มีการติดต่อสัมพันธ์ทางด้านการค้าขาย แลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างประเทศของประชาชน เกิดขึ้นมายาวนานบริเวณตามแนวชายแดน มีความสัมพันธ์ที่ดี กับคู่ค้ามาโดยตลอด การสร้างศักยภาพในการพัฒนาการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ในลักษณะของการพบปะเยี่ยมเยือน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนศิลปะวันธรรม จึงเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ระหว่างภาครัฐและเอกชนของจังหวัด อีกทั้งยังสามารถจำหน่ายสินค้าผ่านประเทศเพื่อนบ้านไปสู่ประเทศอื่น ๆ เช่น จีน อินเดีย เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการค้าและขยายตลาดใหม่ได้อีกด้วย

ในการพบปะแลกเปลี่ยนและศึกษาดูงานผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการเมียนมากับไทยที่แม่ฮ่องสอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายผลผลิตด้านการเกษตร การบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายผลผลิตด้านการเกษตร การบริหารจัดการคุณภาพผลผลิตทางการเกษตรได้ตรงตามความต้องการ สามารถส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรอย่างยั่งยืน ขยายช่องทางรองรับตลาดใหม่ให้เกษตรกร และเป็นช่องทางระบายผลผลิตสินค้าเกษตรเครื่องอุปโภคบริโภคของประชาชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกสู่ตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น