ล้อมคอกสะพานพระเจ้าพรหมฯ “ปวิณ” สั่งท้องถิ่น เร่งเตือนห้ามรถใหญ่ผ่าน

12182981_1523808034598001_3146699519747122340_o

ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ประชุมคณะกรรมการอำนวยการความปลอดภัยทางถนน ซึ่งวาระก่อนการประชุม นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ นำหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน เข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณองค์กรต้นแบบสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 43 ราย ส่วนในระเบียบวาระการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รายงานผลการดำเนินงาน การแก้ไขปัญหาและลดอุบัติเหตุทางถนน ปี 2559 และแผนการดำเนินงานในปี 2560 ที่จะถึง โดยมีวาระสำคัญเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจำนวน 4 เรื่อง เรื่องที่สำคัญเร่งด่วนคือการพิจารณาการดำเนินการแก้ไขปัญหาการชำรุดของสะพานพระเจ้าพรหมมหาราช ต.ขัวมุง อ.สารภี

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ แจงต่อที่ประชุมว่า สภาพปัญหาของสะพานพระเจ้าพรหมมหาราช คือโครงสร้างในส่วนตอม้อและเสาเกิดการชำรุด หากปล่อยให้มีการใช้งานเปิดให้มียวดยานสัญจรผ่านไปมา จะก่อให้เกิดอันตรายทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ โดย ผวจ.เชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ สนง.ปภ.เชียงใหม่ พิจารณาหาแนวทางในการตรวจสอบความชำรุดของสะพานพระเจ้าพรหมมหาราช เรื่องนี้ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมหารือ โดยมีนายอำเภอสารภี ผู้แทนนายก อบจ.ชียงใหม่ ผู้แทน หน.สนง.ปภ.เชียงใหม่ ผู้แทน ผอ.แขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่ ผู้แทนโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงใหม่ และนายกเทศมนตรี ต.ขัวมุง

“จากการประชุมหารือได้ข้อสรุปว่า อบจ.เชียงใหม่ จะร่วมกับแขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่ ดำเนินการซ่อมแซมสะพานที่ชำรุดให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยจะพิจารณาใช้งบประมาณของ อบจ. ประการที่ 2 แขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่จะเสนอโครงการก่อสร้างสะพานใหม่ เพื่อทดแทนสะพานเดิมที่ชำรุด โดยดำเนินการสำรวจประชามติของชาวบ้าน เพื่อจัดทำแบบแปลนสะพาน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างได้ราวปี 2560 ประการที่ 3 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ดำเนินการแจ้งเตือนผู้สัญจรไปมา ให้ตระหนักถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้สะพานดังกล่าว และประการที่ 4 ให้ อ.สารภีและ อ.หางดง แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่พิจารณาใช้อำนาจของ ผอ.ท้องถิ่น ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ในการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดจากการใช้สะพานดังกล่าวจนกว่าจะดำเนินการซ่อมแซมเสร็จ” ปภ.เชียงใหม่ แจง

5643 10669049_1523808107931327_1578815183556783056_o

ด้านผู้แทนจากสำนักทางหลวงชนบทที่ 10 เชียงใหม่ กล่าวต่อที่ประชุมว่า ทางสำนักฯ ได้มีการประสานสำนักสำรวจออกแบบและผู้เชี่ยวชาญของกรมทางหลวงชนทบ คาดว่าราวปลายเดือนกันยายนนี้ จะมีเจ้าหน้าที่มาดูสภาพเพื่อที่จะนำบรรจุเข้าแผนในปี 2561 หรือเร็วกว่านั้น โดยจะร้องขอไปยังที่ปรึกษามาช่วยสำรวจออกแบบ เพื่อความรวดเร็วขึ้น โดยข้อเท็จจริงสะพานในทางของทางหลวงชนบทโดยปกติ จะรับน้ำหนักได้เท่ากับถนนสายนั้นรับน้ำหนักได้ แต่จากการตรวจสอบสภาพของสะพานพระเจ้าพรหมมหาราชแล้ว ไม่ควรที่จะให้รถสัญจรผ่าน ที่อาจปล่อยให้สัญจรผ่านได้ มีเพียงแค่รถจักรยานยนต์เท่านั้น

“เรายังไม่ทราบสภาพตอม้อในส่วนที่อยู่ในดินว่า เกิดการทรุดตัวหรือเคลื่อนตัวอย่างไรบ้าง เพียงแต่เห็นลักษณะทางกายภาพด้านนอกเท่านั้นที่มีสภาพแตก เหล็กสำเสร็จภายในคอนกรีตมีโผล่ออกมาให้เห็นชัดเจน ซึ่งหากจำเป็นต้องใช้ในช่วงนี้ควรที่จะนำสะพานแบรี่ย์ไปวางพาดตอม้อระหว่างช่วงที่ทรุดไว้ก่อน” ผู้แทนสำนักทางหลวงชนบทที่ 10 เชียงใหม่ กล่าว

ด้านผู้แทนนายอำเภอสารภี แจงต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้ทางเทศบาล ต.ขัวมุง ได้มีประกาศ ผอ.ท้องถิ่นไม่ให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปสัญจรผ่านสะพานฯ นี้ ส่วนประเด็นที่จะปิดการสัญจร คาดว่าน่าจะเป็นปัญหากับประชาชนที่ใช้สัญจรผ่าน เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักที่ประชาชนใช้สัญจรผ่านเข้าออกเป็นจำนวนมาก

อีกฝากซึ่งเป็นพื้นที่ อ.หางดง ผู้แทนนายอำเภอหางดงกล่าวว่า ในส่วนของพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.สบแม่ข่า ได้ดำเนินการติดตั้งป้ายประกาศในการจำกัดยวดยานที่จะสัญจรผ่านข้ามสะพาน โดยไม่ให้รถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปใช้สะพาน นอกจากนี้ในส่วนของ อบต.สบแม่ข่า จะได้ดำเนินการนำท่อปูนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ตั้งวางกลางถนนก่อนขึ้นสะพาน เพื่อป้องกันไม่ให้รถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งข้ามสะพาน

5654

ด้านนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้สรุปเป็นข้อสั่งการเพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการในเรื่องนี้ ประเด็นแรกคือ ให้ทั้งเทศบาลขัวมุง อ.สารภี และเทศบาลสบแม่ข่า อ.หางดง ให้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์การห้ามรถบางประเภทใช้สะพาน ประเด็นที่ 2 ให้ท้องถิ่นทั้งสองแห่งนี้ เร่งดำเนินการนำท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ไปตั้งวางเพื่อป้องกันไม่ให้รถบรรทุกขนาด 6 ล้อ ใช้สะพาน ประเด็นที่ 3 ขอให้สำนักงานทางหลวงชนบท จัดหาและนำสะพานแบรี่ย์มาติดตั้งให้ประชาชนได้ใช้สัญจรผ่านเป็นการชั่วคราว ในช่วงที่ยังรอการก่อสร้างสะพานใหม่จากกรมทางหลวงชนบท

“เรื่องนี้ขอให้เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันดำเนินการโดยเร็ว หากเกิดอุบัติเหตุใดขึ้นมาจะไม่คุ้ม ฝากทั้ง อ.หางดง และ อ.สารภี เร่งรัดทางท้องถิ่นให้เร่งนำท่อปูนมาตั้งวางกลางถนน เพื่อป้องกันไม่ให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ขึ้นใช้สะพานได้” นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ย้ำในที่ประชุม

5646

ร่วมแสดงความคิดเห็น