พระกรุสันคะยอม เชียงใหม่

pic11481aการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบตัว และประตัวให้เข้ากับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้เราสามารถดำเนินชีวิตไปได้อย่างราบรื่น และไปได้ดีอย่างมีประสิทธิภาพ อย่าพยายามยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ เคยรวย เคยมี เคยดี เคยเก่ง เพราะจากนี้ไปทุกอย่างในอนาคตจะสามารถเปลี่ยนไปได้อย่างรวดเร็ว อะไรที่คิดว่าแน่ อนาคตอาจไม่แน่ อย่ามองอนาคตยาวๆ ให้มองสั้นลง เพื่อจะสามารถปรับตัวได้เมื่อทุกสิ่งอย่างเปลี่ยนแปลงไป

สัปดาห์นี้มาต่อกันด้วย พระกรุสันคะยอม พิมพ์มาตรฐานอีก 2 พิมพ์ที่เหลือ หลังจากที่ได้รู้จักพิมพ์ธนบดี และพิมพ์พระพุทธ กรุสันคะยอมกันไปเรียบร้อยแล้ว อีก 2 พิมพ์ที่เหลือ เป็นพระพิมพ์ขนาดค่อนข้างเขื่อง พิมพ์แรกรูปทรงแบบหยดน้ำคล้ายกับพระสามหอม กรุวัดดอยคำ แต่มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย เนื้อหาของพระพิมพ์นี้เป็นเนื้อดินหยาบเช่นเดียวกันกับพิมพ์ขนาดเล็ก 2 พิมพ์ก่อนหน้านี้ วิธีการสร้างพระพิมพ์ก็เช่นเดียวกันคือ กดแม่พิมพ์ลงบนเนื้อดินที่เตรียมเอาไว้ จนขอบพิมพ์ปลิ้นนูนขึ้นมา รายละเอียดพระพิมพ์เป็นพระพุทธรูปนั่งวางมือเอาไว้ที่เข่าทั้ง 2 ข้าง ซึ่งมีลักษณะค่อนข้างแปลกตากว่าที่พบเห็นอยู่ พระพิมพ์นี้ถูกเรียกกันตามมาตรฐานนักเล่นพระว่า พิมพ์พระประธาน กรุสันคะยอม เชียงใหม่ เท่าที่มีการพบจากกรุ และการหมุนเวียนให้เห็นอยู่ทั่วไป พระองค์ในภาพเป็นพระที่สมบูรณ์เพียงองค์เดียวที่พบเห็นอยู่ในปัจจุบัน

พิมพ์ต่อมามีขนาดใหญ่กว่าพิมพ์พระประธาน รูปทรงคล้ายใบโพธิ์ จึงเรียกกัน ตามภาษานักเล่นพระว่า พระพิมพ์ใบโพธิ์ กรุสันคะยอม เชียงใหม่ ขนาดมาตรฐานของพระพิมพ์นี้รวมขอบพิมพ์สูงราว 3.5 นิ้ว วิธีการกดพิมพ์เหมือนกับพิมพ์อื่นของกรุนี้ทุกประการ รายละเอียดพระพิมพ์ใบโพธิ์ ประกอบด้วย พระพุทธรูป ประทับนั่งบนฐาน 2 ชั้น ปางมารวิชัย อยู่ใต้ฉัตรของแต่ละองค์ ซึ่งพระพิมพ์ใบโพธิ์ เท่าที่พบเห็นองค์สมบูรณ์ มีเพียง 2 องค์ที่หมุนเวียนกันอยู่ทั่วไปเท่านั้น

ส่วนสถานการณ์ของพระเลียนแบบ หรือพระเก๊ของทั้ง 2 พิมพ์นี้ ปัจจุบันยังไม่พบพระทำเลียนแบบออกมา หรือแม้แต่จะมีออกมาก็น่าจะทำได้ไม่เหมือนมากนัก เนื่องจากมีอุปสรรคในการหาพระแท้มาถอดพิมพ์ที่คงทำได้ยากมากนั่นเอง ถ้าจะทำพระเก๊ออกมา จึงต้องทำพิมพ์ขึ้นมาใหม่ และคงทำได้ไม่ดีนัก แต่อย่างไรก็ตามคนเล่นพระต้องไม่ตั้งอยู่ในความประมาท ต้องเตรียมตัวรับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นวิธีการพิจารณาพระกรุเบื้องต้นจึงมีความจำเป็นค่อนข้างมากที่อาจต้องนำมาใช้บ้าง การพิจารณาพิมพ์ทรง เนื้อหา และคราบกรุ ตามเบสิกของนักเล่นพระยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องนำมาใช้ในการพิจารณาพระกรุนี้ จำเอาไว้ว่า อย่าชะล่าใจ อย่าโลภ ที่สำคัญต้องระวังตัวเสมอ แล้วเราก็จะปลอดภัยจากพระเก๊ไม่มากก็น้อยครับ

ณัฐพล โอจรัสพร
www.siamboran

ร่วมแสดงความคิดเห็น