ตัวแทนนักเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ

b-2-jpg
เด็กชายวริชช์ เชื้อสะอาด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/9 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ตัวแทนนักเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ จากการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ 2016 เทอมแรก เข้าเยี่ยมคารวะ ฯพณฯองคมนตรี ศ.เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย ณ ตึกทำเนียบองคมนตรีเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2559 เวลา 09.00 น. เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ

เด็กชายวริชช์ เชื้อสะอาด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/9 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย กล่าวว่ารู้ดีใจและภาคภูมิใจที่ได้รับโอกาสที่ดีที่สุดในชีวิต คือ ได้รับคัดเลือก เป็นตัวแทนเข้าพบท่านองคมนตรีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย ที่กรุงเทพ เพื่อรายงานรางวัลที่ตนเองได้รับจากการไปแข่งขันประเทศมาเลเซีย และ ประเทศสิงคโปร์ ที่ผ่านมา พร้อมกับรับฟังโอวาท จาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย ในการอบรมสั่งสอนและแนะนำ การนำความรู้จากการไปแข่งขันนี้มาปรับใช้อย่างไร เพื่อจะได้เป็นกำลังสำคัญของประเทศไทยต่อไป

พร้อมกับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ในข้อสอบที่ได้ไปแข่งขันต่างประเทศว่าแนวข้อสอบมีความแตกต่างอย่างไรกับข้อสอบของประเทศไทยเรา ในการสนทนากัน ได้ข้อสรุปว่าคุณภาพของข้อสอบต่างประเทศมีเทคนิดวิธีที่หลากหลาย ให้เด็กรู้จักคิดและการนำไปประยุกต์ดัดแปลงใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ถ้าเทียบกับต้นไม้แล้ว เหมือนมีหลากหลายกิ่งก้านสาขาแตกแขนงออกไป แต่สำหรับข้อสอบของไทยนั้น มีแนวความคิดแบบเดียว ให้เดินไปลักษณะเส้นตรงเท่านั้น

ท่านองคมนตรี กล่าวว่า ระบบการศึกษาต้องเปลี่ยน แต่ที่เปลี่ยนไม่ได้คือ ครู โดยครูเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการเพิ่มคุณภาพการศึกษา แต่ในขณะเดียวกัน ครูไทยก็เป็นตัวถ่วงมากที่สุด“ประเทศไทยถ้าจะพัฒนาคุณภาพการศึกษามี 2 ปัจจัย คือ 1. คุณภาพครู 2. ต้องมีคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นในห้องเรียน 1 ชม ครูสอนเป็นมั้ย ครูรู้วิชาที่จะสอนมั้ย ถ่ายทอดเป็นมั้ยและเด็กทุกคนได้เรียนมั้ย”วันนี้ เด็กๆ กลับไปด้วยความภาคภูมิใจในตัวเอง ในขณะที่ ผู้บริหารโรงเรียน กลับไปพร้อมกับแนวคิดมากมาย ที่ท้าทายให้ปฏิบัติ

b-3-jpg

ร่วมแสดงความคิดเห็น