พบปัญหาเด็กปฐมวัย อ.ปาย

10

พบปัญหาในเด็กปฐมวัยที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มีการพัฒนาการล่าช้า ภาวะโภชนาการไม่สมส่วน พบเด็กอ้วน เด็กเตี้ย เด็กผอม กระจายอยู่ในทุกโรงเรียน

เมื่อวันที่ผ่านมา นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย เป็นประธานเปิดงาน “การประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยเรียน ตามโครงการพัฒนามาตรฐาน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอำเภอปาย ปี 2559” ณ ห้องประชุมแคทรียา โรงพยาบาลปาย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ในปี 2559 พบว่า การประเมินโรงเรียนตามมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ในเขตพื้นที่อำเภอปาย ปัจจุบันพบปัญหาสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียนที่ซับซ้อนขึ้น ตั้งแต่ด้านพัฒนาการเด็กปฐมวัย ในช่วงอายุ 42 เดือน ในพื้นที่อำเภอปายพบเด็กอายุ 42 เดือน มีการพัฒนาล่าช้า ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อที่เด็กจะเข้าเรียนในชั้นอนุบาล รวมถึงเด็กในระดับประถมศึกษาที่มีภาวะโภชนาการไม่สมส่วน พบเด็กอ้วน เด็กเตี้ย เด็กผอม กระจายอยู่ในทุกโรงเรียน ประกอบกับปัญหาด้านครอบครัวและสังคม ได้คุกคามสภาพจิตใจของเด็กวัยเรียน ส่งผลต่อการเรียนรู้ การปรับตัว และการใช้ชีวิตที่เหมาะสมเมื่อเติบโตเป็นวัยผู้ใหญ่

สำนักงานสาธารณสุขอำเภอปาย เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดประชุมพูดคุยกันในวันนี้ เริ่มตั้งแต่การจะทำให้เกิด เกิดแล้วจะเลี้ยงดูอย่างไรในแต่ละช่วงวัย เมื่อเข้าศูนย์เด็กเล็กจะดูแลอย่างไร อยู่ในโรงเรียนจะดูแลอย่างไร เป็นการสร้างความเข้าใจของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเด็กวัยเรียน โดยใช้มาตรฐานการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

9

ร่วมแสดงความคิดเห็น