ขับเคลื่อนแผนการผลิต การตลาดข้าวครบวงจร

b-3
จ.ลำปาง นำผู้ประกอบการข้าวในพื้นที่ ร่วมลงนามทำ MOU กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว อ.ห้างฉัตร เดินหน้าขับเคลื่อนแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ฤดูนาปี 2559/60

จังหวัดลำปาง โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง และคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด จังหวัดลำปาง ร่วมประสานเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายด้านข้าว นำผู้ประกอบการโรงสีและตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ เข้าทำพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การซื้อขายผลผลิตข้าวนอกนาแปลงใหญ่ ภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ฤดูนาปี 2559/60 ซึ่งได้มีการจัดทำพิธีลงนามขึ้น ที่ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายสมชัย กมลเทพเทวินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานพิธี พร้อมได้ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว โดยมีผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ในนามคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด จังหวัดลำปาง, ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง, ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง เข้าร่วมในพิธีเพื่อเป็นสักขีพยาน

สำหรับการลงนามทำบันทึกข้อตกลงดังกล่าว เป็นการลงนามความร่วมมือของสามภาคส่วนในจังหวัดลำปาง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มเกษตรกร เป็นการดำเนินการต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหาด้านการผลิตและการตลาดข้าวตลอดห่วงโซ่ ซึ่งเป็นไปตามที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวเห็นชอบ ตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ภายใต้แนวทาง “การตลาดนำการผลิต” ทั้งนี้เพื่อต้องการยกระดับราคาข้าวเปลือกคุณภาพดีให้มีราคาสูงกว่าท้องตลาดทั่วไป ตามระดับชั้นและคุณภาพของข้าวเปลือกแต่ละชนิด ตามประกาศของกรมการค้าภายใน สร้างความมั่นใจให้แก่กลุ่มเกษตรกรในการที่จะผลิตข้าวคุณภาพดีป้อนเข้าสู่ตลาดข้าว อันจะส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

โดยในส่วนของจังหวัดลำปาง การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินการตามแผนนโยบายต่อเนื่องแบบเชิงรุก เป็นการขยายพื้นที่แก้ไขปัญหาการผลิตและการตลาดข้าว ให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าวนอกนาแปลงใหญ่ ในเขตท้องที่อำเภอห้างฉัตร ซึ่งการลงนามได้มีข้อตกลงในการซื้อสินค้าข้าวเปลือก ทั้งข้าวเหนียว และข้าวจ้าว ระหว่างผู้ประกอบการโรงสีข้าวแสงรุ่งเรือง 2 กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียวบ้านแม่ฮาว และกลุ่มเกษตรผู้ปลูกข้าวจ้าว พันธุ์หอมจังหวัด ในชุมชนบ้านแม่ฮาว หมู่ที่ 3 ตำบลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง โดยทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงที่จะซื้อขายข้าวเปลือกกันล่วงหน้า แบ่งเป็นข้าวเหนียวจำนวน 620 ตัน อัตราความชื้นไม่เกิน 25% และข้าวจ้าวพันธุ์หอมจังหวัดอีกจำนวน 12 ตัน ในอัตราความชื้นไม่เกิน 25% ในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดทั่วไป ณ เวลาซื้อขายอีกตันละ 200 บาท ภายใต้ข้อพันธสัญญาว่า กลุ่มสมาชิกเกษตรกรผู้ผลิตข้าวนอกนาแปลงใหญ่ จะดูแลการเพาะปลูกตลอดจนถึงการเก็บเกี่ยวอย่างดี และจะทำการซื้อขายข้าวเปลือกให้เป็นไปตามแนวทางการซื้อขายข้าวเปลือกตามราคาปกติ รวมทั้งหากเกิดกรณีปัญหาขึ้นทั้งสองฝ่าย ยินดีที่จะหาทางแก้ไขร่วมกัน โดยมีผู้แทนภาครัฐเข้าร่วมหารือด้วย

ทั้งนี้สำหรับจังหวัดลำปาง มีพื้นที่เป้าหมายปลูกข้าวทั้งหมด 393,800 ไร่ เป็นพื้นที่นาแปลงใหญ่เพียงร้อยละ 0.849 ของพื้นที่เป้าหมายทั้งหมด หรือประมาณ 3,343.5 ไร่ อยู่ในเขตท้องที่สามอำเภอ คือ อ.แม่เมาะ 1,136 ไร่, อ.แม่ทะ 1,011 ไร่ และ อ.สบปราบ 1,196.5

ร่วมแสดงความคิดเห็น