ที่ปรีกษาพิเศษกองทัพบกพร้อมคณะฯ เดินทางมาสักการะและบวงสรวง พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรฯ

185011

เมื่อเช้านี้ วันที่ 22 กันยายน 2559 เวลา 10.29 น.ที่ผ่านมา พลเอก สาธิต พิธรัตน์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก(อดีตแม่ทัพ ภาคที่ 3) พร้อมด้วยผศ.ระเบียบ พิธรัตน์ ภริยาและคณะฯ เดินทางมาสักการะและบวงสรวง พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมี พลตรี กิตติศักดิ์ แม้นเหมือน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ,พันเอก สาธิต ศรีสุวรรณ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ฯ,พันเอก ภาณุวัฒน์ เหนียวแน่น รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32ฯ,พันเอก บรรจง คะวงศ์ดอน หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 32ฯ,พันเอก ณัฐนนท์ ภุคุกะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี,พันโท สุรศักดิ์ สุขแสง ผู้บังคับการกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 ฯ พร้อมด้วยคณะนายทหารและกำลังพล ใีห้การต้อนรับและร่วมในพิธีฯ ณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง

185006 185008 185010

ประวัติพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง

พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรในอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปางได้จัดสร้างขึ้นโดยกองทัพภาคที่ 3 และมณฑลทหารบกที่ 32 ฯ ร่วมกับข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ได้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2535 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาส ทรงพระชนมมายุครบ 5 รอบ และเพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติ

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์การเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผ่านเมืองลำปางพบว่ามีหลักฐานบันทึกภายหลังที่พระองค์เสด็จสวรรคต ณ เมืองหาง สมเด็จพระเอกาทศรถ พระอนุชา ได้เคลื่อนย้ายทัพพร้อมพระบรมศพของพระองค์ จากเมืองหางสู่เมืองหริภุญชัยหลังจากนั้นได้เดินทัพข้ามเทือกเขาขุนตานแล้วพักทัพ ณ กลางป่าที่ห้างฉ้ตร ได้มีการทำเครื่องหมายพักทัพ ด้วยการสร้างเจดีย์ขนาดเล็กขึ้น 1 แห่ง อันเป็นจุดที่ตั้งพระบรมศพ (อยู่ในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย)ต่อมาได้เดินทัพผ่านเกาะคาและพักทัพที่เมืองลัมภกัปปะ(เวียงพระธาตุลำปางหลวง)ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง ก่อนจะเคลื่อนทัพไปสบปราบ ทุ่งเสลี่ยม เมืองสุโขทัย กลับสู่กรุงศรีอยุธยา185007

ร่วมแสดงความคิดเห็น