สรรค์สร้างเศรษฐกิจ มหกรรมศิลปวัฒนธรรมน่าน

p10

เมื่อเร็วๆ นี้ บริเวณข่วงเมืองน่าน จังหวัดน่าน ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน เปิดงานพัฒนาอัตลักษณ์น่าน สรรค์สร้างเศรษฐกิจ ประจำปีงบประมาณ 2559 กิจกรรมลำดับที่ 15 “มหกรรมศิลปวัฒนธรรมน่าน” โดยมี นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงาน โดยมีการแสดงฟ้อนเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ และการแต่งกายชาวชนเผ่า และวิถีชีวิตของชาวชุมชนในบริเวณงานาด้วย
จัดกิจกรรมโครงการพัฒนาอัตลักษณ์น่านฯ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจของประชาชน มีการขับเคลื่อนและดำเนินงาน โดย นายสาโรจน์ รัตนมาศ วัฒนธรรมจังหวัดน่าน เป็นการเปิดตัวความก้าวหน้าที่โดดเด่นของชุมชนออกมาจัดแสดงและนำเสนอต่อนักท่องงเที่ยวและผู้มาเยือน ภายในบริเวณงานมีกิจกรรมจำลองวิถีชีวิตวัฒนธรรม กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและการพัฒนาการตลาด หรือจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงของชุมชนออกมาจัดแสดง และจำหน่ายสินค้า เพื่อส่งเสริมพัฒนาอัตลักษณ์น่าน ประสบการณ์ในการนำมิติวัฒนธรรมอัตลักษณ์น่านมาเพิ่มมูลค่า ด้านเศรษฐกิจและเสริมรายได้จากการท่องเที่ยว เป็นการประต้นให้ประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ ทุกชุมชน หมู่บ้าน เห็นความสำคัญของตนเองมาเพิ่มมูลค่า โดยมีการดำเนินงานภายใต้ขอบเขตของกิจกรรม รวม 3 ด้าน คือ ด้านที่ 1 การจำลองวิถีชีวิตวัฒนธรรม ด้านที่ 2 การแสดงศิลปวัฒนธรรมและ ด้านที่ 3 การพัฒนาการตลาดหรือการจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงของชุมชน
กิจกรรมลานวัฒนธรรม “มหกรรมศิลปวัฒนธรรม” ครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาอัตลักษณ์น่าน สรรค์สร้างเศรษฐกิจ เป็นการดำเนินงานของพื้นที่ ซึ่งภายในงานมีการแสดงสินค้าต่างๆแบบพื้นเมือง และการแสดงของเยาวชนแต่ละชนเผ่ารวมไปถึงเยาวชนในเขตอำเภอเมือง มากมายกว่า 20 ชุดการแสดง และมีการประกวดสาวงามถือสลุงนุ่งซิ่นด้วย
โดยพัฒนาอัตลักษณ์น่าน สรรค์สร้างเศรษฐกิจ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดน่านและการฟื้นฟูศิลปะฟื้นบ้านให้คงอยู่เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมถึงวิถีชิวิตความเป็นอยู่แบบชาวเหนือของจังหวัดน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น