เอธิโอเปียทึ่ง ชื่นชมพระอัจฉริยภาพในหลวง

img_0218

กระทรวงเกษตรอาหารและกระทรวงพลังงานของประเทศเอธิโอเปียทึ่ง ชื่นชมพระอัจฉริยภาพในหลวงไทย ทรงสร้างภูมิคุ้มกันเรื่องอาหารและพลังงานแก่ประชาชน ภายใต้แนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ ลงพื้นที่ดูงานสวนเกษตรของปราชย์เกษตรดังในเชียงใหม่ เพื่อนำไปต่อยอดการพัฒนาประเทศที่เจอวิกฤตด้านอาหาร

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.วิทยาลัยพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย(Adicet)มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ แจ้งมาว่า ดร.วรจิตต์ เศรษฐพรรค์ คณบดีวิทยาลัยพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย(Adicet) มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงเกษตรอาหารและกระทรวงพลังงานของประเทศเอธิโอเปีย จำนวน 17 คน โดยสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ที่เป็นสถาบันการศึกษานานาชาติ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2502 โดยความร่วมมือจากกลุ่มประเทศสนธิสัญญาป้องกันภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในชื่อ โรงเรียนวิศวกรรม สปอ.

เข้าไปเยี่ยมชมศึกษาดูงานพื้นที่สวนแปลงเกษตรทฤษฏีใหม่ ของสวนแม่ครูประทุม สุริยา ที่หมู่บ้านสันป่ายาง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อดูการบริหารจัดการพื้นที่ด้านการเกษตรทฤษฎีใหม่ การใช้พลังงานทดแทนโซลาร์เซล ทั้งนี้มี แม่ครูประทุม สุริยาและ นายปราณีต จรบุตตะ ปราชญ์เกษตรต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ ให้การต้อนรับ-บรรยายให้ข้อมูลแก่คณะผู้ศึกษาดูงาน โดยผู้ดูงานได้ให้ความสนใจเรื่องอาหาร และพลังงานทดแทน ทั้งโซลาร์เซล เตาไบโอชาร์ และนวัตกรรมภูมิปัญญาต่างๆ ที่นำมาใช้ช่วยงานเกษตรกรรมเพื่อลดแรงงานและลดต้นทุน

img_0213

img_0215แม่ครูประทุม กล่าวว่า ที่สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ของตนที่เป็นต้นแบบนั้น มีผู้ให้ความสนใจมาศึกษาเรียนรู้ อบรมและศึกษาดูงาน มีทั้งหน่วยงานราชการ-เอกชนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงเกษตรกรต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการศึกษาถึงการบริหารจัดการพื้นที่ ภายใต้แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง และเกษตรทฤษฎีใหม่ ในการนี้ทั้งตนเองและครูปราณีต เป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆให้

สำหรับคณะของประเทศเอธิโอเปียครั้งนี้ ต่างสนใจการเกษตรของไทยมาก โดยเฉพาะองค์ความรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ พลังงานทดแทนและเรื่องอาหารจากผลผลิตการเกษตร ทั้งนี้เอธิโอเปียเป็นประเทศที่มีพื้นที่มากกว่าประเทศไทยหลายเท่า และมีประชากรเกือบร้อยล้านคน มีทรัพยากรน้ำ พื้นที่ราบ ภูเขา แต่การเกษตรผลิตอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการ ถือว่าขาดแคลน เช่นที่เราทราบข้อมูลที่จะให้ประชากรของประเทศเขาต้องการบริโภค แต่ประเทศเอธิโอเปียจะมีการปลูกกาแฟที่มีคุณภาพมาก ต้องนำเป็นสินค้าเพื่อแลกเปลี่ยนกับอาหาร แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการภาพรวมของประชากร เพราะมีชาวบ้านอีกจำนวนมากที่ขาดแคลนอาหาร ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศ จึงต้องออกมาศึกษาดูงานเพื่อจะได้นำไปพัฒนาในประเทศ

 

img_0216 img_0217

ทั้งนี้จากข้อมูลการแลกเปลี่ยนของผู้มาศึกษาดูงานได้เล่าให้ฟังว่า พลังงานไฟฟ้าประเทศเอธิโอเปียมีใช้น้อยมาก ไม่ถึง 30% จึงต้องมาแสวงหาพลังงานทดแทนเพื่อที่จะนำไปพัฒนาต่อไป เขาได้เห็นในสวนเกษตรแห่งนี้ที่มีทั้งอาหาร และพลังงานทดแทนใช้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ทั้งๆที่ในประเทศไทยมีอาหารและพลังงานใช้อย่างเหลือเฟือ แต่ทำไมสวนเกษตรที่เห็นจึงสร้างภูมิป้องกันไว้ก่อน โดยเขาให้ความสนใจอย่างจริงจังเพื่อที่จะนำไปพัฒนาต่อยอดในประเทศของเขา โดยเฉพาะเกษตรทฤษฏีใหม่ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ยอมรับว่า เป็นยาที่สร้างภูมิคุ้มกันในเรื่องแก้วิกฤติอาหารและพลังงานได้อย่างยั่งยืนเป็นอย่างดี เขามองว่าคนไทยทุกคนน่าจะภูมิใจ ที่เกิดใต้พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ของเรา ที่พระองค์ท่านทรงมองกาลไกล ที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องอาหารและพลังงานด้วยเกษตรทฤษฏีใหม่ ที่มีพอกิน พอมี พอใช้ แล้วก็รู้จักพอเพียง แล้วเราก็จะไม่จนหรือลำบากในอนาคต.

ร่วมแสดงความคิดเห็น