สกู๊ปพิเศษ… “ขอเดินตามรอยครูบาเจ้าศรีวิชัย” ชาวลำพูนยึดหลัก”งานหน้าหมู่”

screen-shot-09-30-16-at-10-27-pm

พลิกปมในอดีตเพื่อตอบโจทน์ของปัจจุบันด้วยแนวทางการปฏิบัติงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน โดยการนำร่อง”วิถีครูบา งานหน้าหมู่”เข้ามาปรับใช้เป็นนโยบายของการบริหารงานโดยทั่วไปที่คณะผู้บริหารอบจ.ลำพูน โดยการนำของ”ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์”นายกอบจ.ได้นำแนวทางวิถีครูบาเข้ามา ปรับใช้กับทุกโครงการในทุกชุมชนท้องถิ่น มุ่งเน้นความรักสามัคคีเป็นหลัก ได้ผลเกินคาดทั้งประหยัดงบประมาณของแผ่นดิน ได้ทั้งประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อทุกฝ่ายเกิดการมีส่วนร่วม++
สกู๊ปพิเศษ…++วันนี้พุ่งเป้าไปที่การทำงานเชิงบูรณาการด้านนโยบายของคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ที่ได้พลิกแนวคิดในอดีตนำแรงศรัทธาประชาชนที่เคารพนับถือ”ครูบาเจ้าศรีวิชัย”นักบุญแห่งล้านนาไทยมาสู่นโยบายการทำงานเชิงรุกเพื่อการพัฒนาบ้านเมืองให้เกิดความเจริญและเน้นความโปร่งใส มีส่วนร่วมรับผิดชอบและสามัคคีมีพลังไม่แบ่งฝักฝ่าย
สืบเนื่องจากทุนวัฒนธรรมดั่งเดิมที่มีอยู่แล้วในทุกท้องถิ่นของจังหวัดลำพูน เป็นแรงผลักดันเชื่อมประสานสู่การ”งานหน้าหมู่”ให้คุณค่าของวัฒนธรรมในอดีตสร้างปัจจุบันให้เกิดความเข้มแข็งแบบยั่งยืนและสำคัญคือทุกฝ่ายหันมารับผิดชอบร่วมกัน ไม่มีการปัดภาระให้กับใครหรือผู้ใดผู้หนึ่ง
วันนี้…นับหลายร้อยโครงการฯเกิดจากการทำงานเชิงประสาน โดยอบจ.และอปท.ตลอดจนฝ่ายปกครองพื้นที่กำนันผู้ใหญ่บ้านร่วมแรงแข็งขัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างถนนหนทางขึ้นป่าขึ้นเขา เส้นทางเรียบตามชุมชนตำบลต่างๆในทุกอำเภอ การสร้างเหมืองฝาย การทำสะพานข้ามแม่น้ำลำคลอง การปรับสภาพแวดล้อมให้เกิดการสมดุล การเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี ตลอดจน
หรือแม้กระทั่งลงลึกไปถึงการส่งเสริมอาชีพดั้งเดิมที่แทบจะเลือนหายไป ต่อยอดสินค้าพื้นบ้านที่เคยสร้างชื่อเสียงเช่นผ้าฝ้ายผ้าทอของป่าซางลำพูน
ต่างๆเหล่านี้คือการส่งเสริมบนเส้นทาง”งานหน้าหมู่”ที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยสร้างรอยไว้ ประวัติศาสตร์ของการสร้างทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพคือตัวอย่างชัดเจน”ของงานหน้าหมู่”เป็นแบบอย่างที่ดีมาสู่รุ่นลูกหลานในปัจจุบันคือพลังแห่งความรักสามัคคีการเสียสละทั้งแรงกายแรงใจคนละไม้คนละมือ ก่อให้เกิดความเข้มแข็งและเป้าแห่งการทำงานที่สุดคือความสำเร็จที่สวยสดงดงาม ไร้ข้อครหา
วันนี้อีกหลายร้อยหลายพันโครงการ ยังรอคอยการปัดเป่าปัญหาในพื้นที่ของจังหวัดลำพูน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนโดยการนำของ”ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์”หรือ”โกรัน”นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ลูกหลายของชาวลำพูนลูกหลานครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้ใช้แนวทางแนวคิดของครูบาเจ้าศรีวิชัย เดินเนื้องานด้วยแรงแข็งขันและพลังศรัทธาอย่างไม่มีสิ้นสุด ทุกๆชิ้นงานจึงเกิดการสร้าง”วิถีครูบา งานหน้าหมู่”เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบ ที่ลำพูนในวันนี้ที่ตอบโจนท์ได้เป็นอย่างดีด้วยเสียงสะท้อนซึ่งกลับมาที่ได้คือ ทุกๆฝ่าย”ได้ร่วมกันทำ ได้ร่วมกันคิด และได้ร่วมกันรับผิดชอบ”นั่นเอง.

๐นิราศเวียงพิงค์…รายงาน๐

ร่วมแสดงความคิดเห็น