พม.ประกาศเกียรติคุณยกย่องสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนที่ได้มาตรฐาน

b-2-jpg
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีประกาศยกย่องสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนที่ดำเนินการได้มาตรฐานที่กำหนด โครงการ “พัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัย ในสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน” โดยมี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีมอบโล่และใบประกาศเกียรติคุณ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2559 ณ โรงแรมกรีนเลครีสอร์ท
นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เด็กช่วงอายุปฐมวัย หรือ 5 ปีแรกของชีวิตนั้นเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาชีวิตของเด็ก สมองของเด็กพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วง 5 ปีแรกของชีวิต เป็นช่วงเวลาที่เด็กมีการพัฒนาทางการรับรู้ ภาษา สังคม อารมณ์ และกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว การพัฒนาทางสมองของเด็กขึ้นอยู่กับการกระตุ้นทางสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณภาพของการเลี้ยงดูและระดับการปฏิสัมพันธ์ที่เด็กได้รับ
เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดมีโอกาสที่จะพัฒนาทักษะทางด้านการรับรู้ ภาษา อารมณ์และสังคมอย่างเต็มที่มี โอกาสที่จะเติบโตขึ้นอย่างสมบูรณ์แข็งแรงและมีความเชื่อมั่นและรู้จักคุณค่าของตนมากกว่าเด็กที่ไม่ได้รับการเอาใจใส่ การพัฒนาในแต่ละด้านนี้ล้วนแตีมีความสำคัญต่อชีวิตความเป็นผู้ใหญ่ของเรา เพราะประสบการณ์ในวัยเด็กเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อความเป็นตัวตนของเราในวันนี้
แม้สภาพแวดล้อมของบ้านเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงชีวิตวัยเด็ก แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ก็ยัง จำเป็นอย่างยิ่งที่เด็กจะต้องได้มีโอกาสรับบริการพัฒนาเด็กปฐมวัยรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เช่น บริการในสถานรับเลี้ยงเด็ก ซึ่งจะให้บริการรับดูแลเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อตอบสนองความต้องการของครอบครัวเดี่ยว ที่ทั้งพ่อและแม่จะต้องออกไปทำงานนอกบ้านทั้งคู่ และไม่มีผู้ดูแลเด็กอ่อน และเด็กก่อนวัยเรียน สถานรับเลี้ยงเด็กเล็กจึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างครอบครัวรวมถึงการส่งเสริมพัฒนา การเด็กให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป
นางสาวราณี วงศ์ประจวบลาภ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงาน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสมตามวัย โดยกำหนดกรอบกิจกรรมให้ส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ดำเนินกิจการและพี่เลี้ยงสถานรับเลี้ยงเด็กและสถานสงเคราะห์เด็กเอกชนรวมทั้งกำกับ ดูแลให้สถานรับเลี้ยงเด็กและสถานสงเคราะห์เด็กดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
พิธีประกาศยกย่องสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนที่ดำเนินการได้มาตรฐานที่กำหนด มีสถานรับเลี้ยงเด็กที่เข้าร่วม ประกอบด้วย สถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน ที่ผ่านการประเมินมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติในระดับดีมาก 2 ปี จำนวน 48 แห่ง,สถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน ที่ผ่านการประเมินมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติในระดับดีมาก 1 ปี จำนวน 25 แห่ง และสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน ที่ผ่านการประเมินมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติในระดับดี 1 ปี จำนวน 41 แห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น