วอนช่วยเหลือเด็กชายวัย 13 ปี ป่วยทางสมอง

3

วอนช่วยเหลือครอบครัวเด็กชายวัย 13 ปี ป่วยด้วยอาการทางสมองตั้งแต่อายุ 4 ปี เริ่มทรุดและล้มป่วยจนต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง พ่อแม่มีฐานะยากจนอยู่พื้นที่ห่างไกล ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาลูกแทบจะไม่เพียงพอที่จะต้องยื้อชีวิตลูกกันตามมีตามเกิด เมื่อวันที่ 3 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีครอบครัวสุดรันทดที่ต้องการความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ อยู่ที่บ้านอมเม็ง ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ห่างไกลและทุรกันดาร เมื่อทราบดังนั้นทางผู้สื่อข่าวจึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูลกระทั่งทราบว่า มีครอบครัวที่ต้องการความช่วยเหลือจริง คือครอบครัวของ นายไกรศร และ นางมาลี กรรณิกา ที่ได้รับความเดือดร้อนและใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เนื่องจากต้องดูแลอาการป่วยของลูกชายวัย 13 ปี ทราบชื่อคือ ด.ช.จิณณวัตร กรรณิกา ที่เริ่มมีอาการป่วยมาตั้งแต่อายุประมาณ 4 ปี ทำให้บิดา มารดา ต้องหาเงินมาใช้เป็นค่ารักษา

จากการสอบถามทางบิดา มารดาของเด็ก ทราบว่า ก่อนหน้านี้ลูกชายมีอาการปกติเหมือนกับเด็กทั่วไป จะมีความซุกซนอยู่ไม่นิ่งมากกว่าเด็กคนอื่นๆ เท่านั้น และได้เริ่มไปปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลศูนย์เด็กราชนครินทร์ ทราบว่าลูกชายมีอาการออทิสติก ซึ่งก็ได้รักษาตามอาการมาเรื่อยๆ จนวันหนึ่งเริ่มมีอาการป่วยหนักขึ้น ถึงกับไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงได้ส่งตัวลูกชายไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และพบว่ามีอาการเป็นโรคทางสมอง อยู่ในขั้นรุนแรง และก็ให้ยารักษาตามอาการและบอกให้พ่อแม่ทำใจ จนกระทั่งเมื่อช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ลูกชายก็มีอาการหนักขึ้นจนไม่สามารถลุกไปไหนมาไหนได้ และต้องกลายเป็นเด็กป่วยนอนติดเตียง พ่อแม่ต้องดูแลทั้งอุ้มไปอาบน้ำทำความสะอาดของเสียที่ขับถ่ายออกมาเอง ให้อาหารเสริมทางสายยางต่อท่อเข้าทางจมูก

2ขณะเดียวกัน ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการดูและทุกวันนี้ก็ได้รับความช่วยเหลือจาก โครงการผู้พิการเดือนละประมาณ 800 บาท และช่วยเหลือจากโครงการผู้พิการเขต 8 อีกประมาณ ปีละ 2,000 บาท ประกอบกับทาง บิดาและมารดา ก็มีฐานะยากจนเป็นเกษตรกรหาเช้ากินค่ำ และคนหนึ่งก็ต้องอยู่บ้านคอยดูแลลูกเนื่องจากบางช่วงจะมีเสมหะออกมาติดขัดทางเดินหายใจก็ต้องช่วยดูดออก และเมื่อขับถ่ายก็ต้องคอยเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูป ทำความสะอาด แต่ทุกวันนี้ก็มีชาวบ้าน และญาติๆ ที่สงสารเห็นใจให้ความช่วยเหลือจุนเจือค่าใช้จ่ายทั้งค่าอาหารเสริม ค่าผ้าอ้อมสำเร็จรูป ค่าเดินทางไปรับยาและพาลูกไปตรวจอาการในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ห่างไกลกว่า 200 กิโลเมตร รวมทั้ง ค่ายา อยู่บ้าง แต่ก็ยังคงไม่เพียงพอ

อยากวอนฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ใจบุญให้ความช่วยเหลือตามกำลัง ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายของลูก ที่ใช้รักษาตัวเท่านั้น ส่วนตัวพ่อกับแม่ก็ทำการเกษตรแบบชาวบ้านหาเช้ากินค่ำไปวันๆ ไม่ได้ใช้จ่ายอะไรส่วนตัวมากนัก ทุกวันนี้แม้ว่าจะเกิดปาฏิหารย์ที่จะให้ลูกชายหายป่วยกลับมาเหมือนเดิมได้ โดยทุกวันพ่อแม่ก็จะเฝ้ามองลูกและดูในภาพถ่ายในช่วงที่น้องยังเป็นเด็กปกติร่าเริงไม่คิดว่าหลังจากนั้นลูกจะต้องมาล้มป่วยนอนรอความตายเช่นนี้ โดยผู้ใจบุญจะร่วมช่วยเหลือได้ที่บัญชีนายไกรศร กรรณิกาเพื่อเด็กชายจิณวัตร กรรณิกา เลขบัญชี 566-503423-2 ธนาคารไทยพานิชย์ สาขาคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือสอบถามที่โทร 081-1693537

ร่วมแสดงความคิดเห็น