มารู้จักและเข้าใจพม่าในนิทรรศการ “พม่าระยะประชิด 2”

2

คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอเชิญชม นิทรรศการ“พม่าระยะประชิด 2” ระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 16 ตุลาคม 2559 หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในภาคเหนือได้รับชมเพื่อจะได้รู้จักและเข้าใจใน “พม่า” มากยิ่งขึ้น หลังจากที่ได้จัดแสดงนิทรรศการครั้งแรก ณ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) กรุงเทพ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม – 31 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา
การจัดนิทรรศการ “พม่าระยะประชิด 2” ในครั้งนี้ เป็นการมุ่งทลายมายาคติทางประวัติศาสตร์ และประวัติศาสตร์บาดแผลมาสู่การเข้าใจชีวิตของผู้คนในพม่า ตลอดจนกลุ่มแรงงานข้ามชาติจากประเทศพม่า นอกจากนี้ ยังเป็นนิทรรศการครั้งแรกที่ว่าด้วยการสร้างประชาคมอาเซียนทางวัฒนธรรมที่ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างเป็นระบบ ควบคู่กับกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงทางวัฒนธรรมและกิจกรรมวิชาการ ฯลฯ นิทรรศการนี้ จึงเกิดขึ้นท่ามกลางความเรียกร้องของสาธารณะชนในจังหวัดเชียงใหม่และผู้คนทั่วไป

คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงต่อพันธะกิจดังกล่าว จึงรับหน้าที่ในการจัดทำนิทรรศการ “พม่าระยะประชิด” ในครั้งที่ 2 นี้ ทางคณะวิจิตรศิลป์ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบนิทรรศการเพิ่มเติมเพื่อให้สอดรับกับบริบทของเชียงใหม่และภาคเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำความเข้าใจกลุ่มแรงงานอพยพและผู้ลี้ภัยชาวพม่าทั้งในเมืองและแนวตะเข็บชายแดน ในลักษณะของความหลากหลายด้านวิถีชีวิต ชาติพันธุ์ และศาสนา ผ่านสื่อในรูปแบบของภาพยนตร์ การจัดวางเสียง (sound installation) และนิทรรศการภาพถ่าย ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาความคิดในการจัดทำครั้งแรกเอาไว้อย่างครบถ้วนอีกด้วย

ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการ “พม่าระยะประชิด 2” ครั้งนี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ไปจนถึงวันที่ 16 ตุลาคม 2559 ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ทุกวันระหว่างวันอังคาร-วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-5321-8279 หรือที่แฟนเพจ Facebook : CMUartcenter Chiangmai.

ร่วมแสดงความคิดเห็น