เชียงใหม่จัดอมรม “รู้จักไมซ์ ?  MICE Education Learning”

เมื่อเวลา 10.00 น. นายกฤษณ์ ธนาวณิช รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมให้ความรู้ เพื่อประชาสัม พันธ์อุตสาหกรรม MICE โดยมีนายสำเริง ไชยเสน หน.สำนักงาน จ.เชียงใหม่ กล่าวรายงาน ภายในงานมีเยาวชนนักเรียน-นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาใน จ.เชียงใหม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการอบรมกว่า 200 คน ณ ห้องแกรนด์วิว 2 โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว s_5006242846165
โดย นายกฤษณ์ ธนาวณิช รอง ผวจ. เปิดเผยว่า  ปัจจุบันอุตสาหกรรมการจัดประชุมการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และการแสดงสินค้านานาชาติ หรือที่เรียกว่า “อุตสาหกรรมไมซ์” เป็นอุตสาหกรรมหลักที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ ในฐานะอุตสากรรมที่เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติ โดย จ.เชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ซึ่งธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้กับจังหวัด คือธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ โดยมีศักยภาพทั้งด้านแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ อายุกว่า 720 ปี แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่บริสุทธิ์ สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่น่าสนใจ เช่น เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี สวนสัตว์เชียงใหม่ และสวนราชพฤกษ์ รวมทั้งศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เป็นต้น
นายกฤษณ์ กล่าวต่อว่า  ประกอบกับการที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สสปน. กับ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2552 เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ ทั้งด้านการพัฒนาองค์ความรู้การตลาด การประชาสัมพันธ์ รวมทั้งมีโครงการส่งเสริมให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยภาคเหนือ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของอุตสากรรมไมซ์ ในฐานะกิจกรรมสำคัญก่อให้เกิดการสร้างงาน ซึ่งจะทำให้ จ.เชียงใหม่ มีโอกาสที่จะได้รับการพัฒนา และได้ประโยชน์สูงสุดจากอุตสาหกรรมไมซ์ ทั้งด้านความเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวม และการกระจายได้ไปสู่ภาคธุรกิจและบริการอย่างทั่วถึง

s_5006242846310
นายกฤษณ์ ธนาวณิช รอง ผวจ.เชียงใหม่
อย่างไรก็ตามการที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นที่ทุกภาคส่วนของจ.เชียงใหม่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และโดยเฉพาะภาคการศึกษาซึ่งเป็นแหล่งผลิตบุคลากร MICE ออกสู่ตลาด MICE ในอนาคต ดังนั้นสถาบันการศึกษาจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมไมซ์อย่างแท้จริง รวมทั้งเข้าใจถึงแนวทางในการบริหารจัดการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้ จังหวัดจึงได้จัดทำโครงการอบรม เรื่อง “รู้จักไมซ์ ?  MICE Education Learning” ภายใต้โครงการเชียงใหม่ MICE City ขึ้น โดยได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาให้ความรู้ความเข้าใจแก่ทุกท่านในวันนี้  รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว
s_5006242838506
ด้านนายสำเริง ไชยเสน หน.สำนักงาน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า  ด้วย จ.เชียงใหม่เป็นหนึ่งในจังหวัดนำร่องในการส่งเสริมและผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์ ให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติของประเทศไทย โดยความร่วมมือกันระหว่างจ.เชียงใหม่และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. มาตั้งแต่ปี  2552 และในปีนี้ สำนักงาน จ.เชียงใหม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ โครงการเชียงใหม่ MICE City ภายใต้แผนพัฒนาจังหวัด ประจำปี 2559 และได้กำหนดจัดกิจกรรมอบรมในหัวข้อ “รู้จักไมซ์ ? MICE Education Learning” ภายใต้โครงการเชียงใหม่ MICE City
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจแก่นักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงบุคลากรด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้อง อันจะเป็นการพัฒนา และเพิ่มศักยภาพเพื่อแข่งขันในระดับนานาชาติและรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรม MICE ของ จ.เชียงใหม่ได้ดียิ่งขึ้น หน.สำนักงานฯกล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น