โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย เปิดสอน อายุไม่ถึง 55 ปีไม่สิทธิ์ได้เรียน

s__1417356

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 ต.ค.ที่ห้องประชุมวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย ว่าที่ ร.ต.อภิพงค์ คงสัมพันธ์ รองนายกเทศมนตรี และนายบรรจง อยู่เย็น ปลัดเทศบาล พร้อมคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเปิดการสอนนัก เรียนโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย ขึ้นอย่างเป็นทางการ

สำหรับโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย เป็นโรงเรียนแห่งแรกนำร่องที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย ที่มีนักเรียนเข้ามาเรียนมากที่สุด ซึ่งเปิดสอนเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย สอนการเขียนและอ่านภาษาล้านนา ฝึกสอนการประกอบอาชีพและการเรียนรู้รูปแบบใหม่ๆ ให้เข้าถึงเทคโนโลยี ไอที มือถือ เล่นไลน์ และอินเตอร์เน็ตก็มีการเรียนการสอนด้วย จะสอนให้ผู้สูงวัยที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป สถานศึกษาแห่งนี้ให้เรียนแบบมีความสุข และเรียนไปจนกว่าจะตายจากกันไปข้างหนึ่ง ตามแนวนโยบายที่ว่า “ถ่ายทอดภูมิปัญญา ศึกษาเทคโนโลยี แก่อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ” ปีนี้ได้มีนักเรียนทั้งชายและหญิงสมัครเข้ามาจากทุกอำเภอใน จ.เชียงใหม่ จำนวน 346 คน ผู้ที่อายุมากที่สุดคือนางฟอง สุขสำราญ อายุ 94 ปี

s__1417357

โรงเรียนแห่งความสุข ปีนี้เปิดเป็นรุ่นที่ 3 นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย เปิดเผยว่า ยิ่งเปิดจำนวนนักเรียนยิ่งเพิ่มจนต้องจำกัดจำนวนนักเรียน ขณะเดียวกันโกอินเตอร์หลายชาติให้ความสนใจเดินทางมาศึกษาเป็นต้นแบบโรงเรียนผู้สูงอายุ โดยปลายเดือนตุลาคมนี้จะมีพิธีมอบปริญญาตรี โท และเอก ที่จบการศึกษา บรรดาเด็กนักเรียนรุ่นหลานกำลังปิดภาคเรียน ในปีนี้ต้องขอจำกัดจำนวนนักเรียนผู้สูงอายุไว้ที่ 400 คน ต่อภาคเรียน ทำให้โรงเรียนแห่งนี้เป็นเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ยิ่งเรียนยิ่งเพิ่มจำนวน ยิ่งมีการศึกษาดูงานเพิ่มขึ้นจากหลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ

แม้กระทั่งหลายประเทศอาทิ ญี่ปุ่น สวีเดน แคนนาดา อังกฤษ ให้ความสนใจเดินทางมาเยี่ยมชมศึกษาดูการเรียนการสอนเพราะได้ถูกเรียกว่าโรงเรียนแห่งความสุข ไม่เน้นวิชาการ แต่เน้นการถ่ายทอดภูมิปัญญาของผู้สูงอายุไปสู่เยาวชนที่ให้ความสนใจ แม้กระทั่งการเรียนการสอนที่เน้นสันทนาการเป็นหลัก ทำให้โรงเรียนแห่งนี้เพียงแห่งเดียวโกอินเตอร์ อายุมากที่สุดนับหมื่นปี เรียนจนตายไปจากกันไม่มีจบการศึกษา ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ จะมีการรับปริญญาของนักเรียน ป.ตรี โท และเอก นายกเฉลิม กล่าว

s__1417358

บรรยากาศการเรียนช่วงเช้าก่อนเข้าเรียน มีตลาดสดหย่อมของพ่ออุ้ยแม่อุ้ยนำอาหาร พืชผัก แม้กระทั่งเครื่องสำอางค์เครื่องจักสาน และสลากกินแบ่งรัฐบาลมาวางขายกันแบบคึกคัก ที่ต่างพากันมาอุดหนุนซึ่งกันและกัน จากนั้นฟังพระครูอาทรวิสุทธิคุณ เจ้าคณะอำเภอหางดง เจ้าอาวาสวัดหนองตอง แสดงธรรมเทศนา ตามด้วยกิจกรรมสอนตีกลองมองเซิง โดย อ.มงคล เสียงชาดี ศิลปินล้านนา และกิจกรรมนันทนาการแข่งขันร้องไห้ สร้างความสนุนให้ผู้สูงอายุที่บางคนร้องให้จริงบางคนร้องให้ปนเสียงหัวเราะก็มี และยังกิจกรรมเล่นเกมส์อื่นๆ

หลังจากเสร็จสิ้นการเรียนโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัยแล้ว นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย ได้ชี้แจงเรื่องการรับประกาศนียบัตร ปริญญาชีวิต บัณฑิตปัจฉิมวัยให้นักเรียนทั้ง 3 รุ่นในวันที่ 27 ต.ค.2559 จะมีพิธีมอบ โดยท่าน ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี มาเป็นประธานมอบในปีนี้ ช่วงเช้าจะมีพิธีสงฆ์โดยหลวงพ่อพระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ประกอบพิธีมอบประกาศนีย บัตรปริญญาชีวิต และบัณฑิตปัจฉิมวัย

s__1417355

ร่วมแสดงความคิดเห็น