ส่งพ่อครัวไทย บุกต่างแดน เจาะครัวโลก

b1-w12h7-3กรมการจัดหางานจับมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ส่งพ่อครัว – แม่ครัวไทย ไปขยายตลาดแรงงานต่างประเทศ สนองยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก

นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมการจัดหางาน ได้บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนหลายแห่ง เช่น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สมาคมเชฟประเทศไทย สมาคมจัดหางานไทยไปต่างประเทศ และสถาบันด้านอาหาร ฯลฯ ร่วมกันกำหนดแนวทางดำเนินงานด้านการส่งเสริม และขยายตลาดแรงงานต่างประเทศ ตำแหน่งพ่อครัว – แม่ครัว ซึ่งตอบสนองยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก พ.ศ. 2559-2564

โดยกระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลัก ในการส่งเสริมให้พ่อครัว – แม่ครัวไทย ที่ไปทำงานต่างประเทศ ให้มีฝีมือในการทำอาหารไทย ที่มีรสชาติอาหารเป็นมาตรฐานเดียวกัน สำหรับผลการดำเนินงานขยายตลาดแรงงานต่างประเทศ ตำแหน่งพ่อครัว – แม่ครัว ตั้งแต่ปี 2555 – 2559 มีแรงงานไทยได้รับอนุญาตให้เดินทางไปทำงานต่างประเทศ ในตำแหน่งพ่อครัว – แม่ครัว จำนวนทั้งสิ้น 16,447 คน โดยส่วนใหญ่เป็นการเดินทางด้วยตนเอง เฉลี่ยประมาณ 3,500 คนต่อปี มีรายได้เฉลี่ยคนละประมาณ 40,000 – 90,000 บาทต่อเดือน ซึ่งประเทศที่มีพ่อครัว – แม่ครัวไทยไปทำงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ อังกฤษ และนิวซีแลนด์
จัดหางานจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในปี 2559 มีแนวโน้มแรงงานไทยจะเดินทางไปทำงานในตำแหน่งพ่อครัว – แม่ครัว เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้แรงงานไทย ที่มีความรู้ความสามารถด้านการทำอาหารไทย ไปทำงานตำแหน่งพ่อครัว – แม่ครัว ในต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่อาหารไทยสู่นานาประเทศ ส่วนในปี 2560 มีเป้าหมายจัดส่งพ่อครัว – แม่ครัวไทย ไปทำงานในต่างประเทศ จำนวน 4,000 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น