ราชมงคลล้านนาน่าน รับน้องอบอุ่น เดิน-วิ่งขึ้นนมัสการพระธาตุแช่แห้ง

2-119

คณาจารย์ และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาน่าน เดินขึ้นนมัสการพระธาตุแช่แห้ง เชื่อมความสัมพันธ์และสร้างความสามัคคีระหว่างรุ่นสู่รุ่น ต้อนรับน้องนักศึกษาใหม่ด้วยการนำพระพุทธศาสนามาจรรโลงใจแก่เหล่านักศึกษา เทศกาลเข้าพรรษาและตลอดไป

เมื่อวันที่ผ่านมา คณาจารย์และนักศึกษา มหาวิยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาน่าน นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน อำนวยสิทธิ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาน่าน ร่วมกิจกรรมตามประเพณีเดิน-วิ่ง ขึ้นนมัสการพระธาตุแช่แห้ง ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่ ปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2559 เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากกิจกรรมรับน้องนักศึกษา โดยมีนักศึกษารุ่นพี่และรุ่นน้องทุกคน ทุกคณะสาขาวิชา รวมทั้งสิ้นกว่า 1 พันคน โดยจัดตั้งริ้วขบวนที่บริเวณมหาวิทยาลัยล้านนาน่าน เดินไปตามถนนในเขตชุมชนเทศบาลเมืองน่าน จนสิ้นสุดที่ตีนดอยบริเวณวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จ.จังหวัดน่าน รวมระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร เพื่อร่วมทำกิจกรรมบูมเชียร์รับน้องของแต่ละคณะ และรวมพลังวิ่งขึ้นดอยพระธาตุแช่แห้ง

ซึ่งปีนี้ รูปแบบขบวนยังคงมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ กิจกรรมการรับน้องปลอดเหล้าเบียร์ รณรงค์เมาไม่ขับ รณรงค์ต้านยาเสพติด และกิจกรรมบูมเชียร์ ของแต่ละคณะสาขาวิชา ประกอบด้วย 3 คณะวิชา คือ คณะศิลปะศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร และคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยแยกเป็น สาขาวิชาได้แก่ ช่างไฟฟ้า ช่างยนต์ เทคโนโลยีการอาหาร สัตวศาสตร์ พืชศาสตร์ ประมง วิทยาการคอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร การบัญชี การจัดการ การตลาด ภาษาอังกฤษ และ ระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์

ประเพณีการเดินขึ้นนมัสการพระธาตุแช่แห้ง นักศึกษาใหม่ทุกคนจะได้มีโอกาสกราบนมัสการและสักการะพระธาตุแช่แห้ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และเพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป นักศึกษาได้รับฟังพระธรรมคำสั่งสอน เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต สร้างความรักความสามัคคีระหว่างนักศึกษารุ่นพี่รุ่นน้องให้เกิดความรักสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะ การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม และช่วงนี้เป็นช่วงเข้าพรรษา จึงได้มีการบูรณาการกิจกรรมรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาต่อต้านยาเสพติด และยังเป็นการเผยแพร่ประสาสัมพันธ์ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาน่านด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น