เชียงรายเปิดศูนย์ เมล็ดพันธ์ข้าวฯ

b6-w9h7-8เชียงรายรุกเปิดศูนย์ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ ในงาน “เปิดตลาดนัดเมล็ดพันธุ์ข้าวและสินค้าแปรรูปจากข้าวคุณภาพ” เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์พืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพของเกษตรกรในจังหวัด ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ชี้ให้เห็นถึงกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการ หวังเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าเกษตรสู่ตลาดปลายทางในต่างจังหวัด ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ผ่านมา นายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดงาน “ตลาดนัดเมล็ดพันธุ์ข้าวและสินค้าแปรรูปจากข้าวคุณภาพ” โดยมี พันเอกบัญชา ดุริยะพันธ์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 เชียงราย พร้อมด้วย นายสุเทพ ทิพย์รัตน์ เกษตรจังหวัดเชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมให้การต้อนรับ ณ ตลาดเกษตรกรดอยทอง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ ทั้งข้าวเจ้าหอมมะลิและข้าวเหนียวเขี้ยวงูให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้งสินค้าแปรรูป เช่น ข้าว ผลไม้ พืชผัก ของเกษตรกรในจังหวัดเชียงราย อีกทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางในการกระจายสินค้าเกษตรสู่ตลาดปลายทางในต่างจังหวัดได้อย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้เกษตรกรรายอื่นๆ มีความมั่นใจ ได้เลือกซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวและสินค้าที่มีคุณภาพปลอดภัย จากเกษตรกรโดยตรง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวต่อว่า โดยกิจกรรมภายในงาน จัดให้มีกิจกรรม ชม ชิม ช็อป สินค้าจากเกษตรกร การแสดงเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย นิทรรศการการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพจากศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย การแปรรูปผลผลิตจากข้าว นิทรรศการจากโครงการอาหารปลอดภัยเชียงรายเป็นสุข การแสดงเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ปลูกได้ดีในจังหวัดเชียงราย และในภาคเหนือ การจำหน่ายสินค้าที่แปรรูปจากข้าว สินค้าเกษตรปลอดภัย การเปิดรับสมัครผู้บริโภคอาหารปลอดภัย และกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยได้รับความสนใจจากประชาชนที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เป็นหัวใจหลักในการปลูกข้าว หากมีเมล็ดพันธุ์ดี ถือว่ามีชัยไปส่วนหนึ่งแล้ว ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ได้ทราบว่าศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวที่กลุ่มเกษตรกรในจังหวัดเชียงราย มีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ ได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการ ทั้งยังผลิตได้ปริมาณที่สามารถกระจายผลผลิตไปให้ชุมชน จังหวัดอื่นๆ ได้อย่างทั่วถึง นายประจญ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น