นักชกไทย ฉลุย เข้ารอบเพียบ มีทองแดงตุน มั่นใจมีทองแน่ ในมวย ม. โลก

ขาดลอย...นักชกไทย ธเนศ อ่องจันต๊ะ ในรุ่น 52 กก. (แดง) ไล่ชกนักชกจากญี่ปุ่น (น้ำเงิน ) เอาชนะแบบขาดลอย 3-0 ใน สึกมวยปัญญาชนโลก ที่ หอประชุม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ 4 ตค. 59
ขาดลอย…นักชกไทย ธเนศ อ่องจันต๊ะ ในรุ่น 52 กก. (แดง) ไล่ชกนักชกจากญี่ปุ่น (น้ำเงิน ) เอาชนะแบบขาดลอย 3-0 ใน สึกมวยปัญญาชนโลก ที่ หอประชุม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ 4 ตค. 59

การแข่งขันมวยสากลชิงชนะเลิศมหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 7 ที่หอประชุม ม.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมี ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ศาสตราจารย์ คลีนิก นพ. นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวความพร้อมของเจ้าภาพ ซึ่งเจ้าภาพ จัดการแสดงไว้ 1 ชุดคือ “เกริกกล้า เกรียงไกร เชียงใหม่นคร” ที่ชี้ให้เห็นการเป็นศูนย์กลางของเชียงใหม่ในอาณาจักรล้านนา ที่มีศิลปวัฒนธรรม และเอกลักษณ์โดดเด่นงดงาม มีอายุยืนยาวกว่า 720 ปี และต้อนรับนักชกทั้ง 19 ชาติที่มาชิงชัย

ด้านนักชกไทยที่ประเดิมขึ้นสังเวียนคนแรก ในรุ่น 60 กก.ชาย รอบแรก ทิวา จันทะคำภา เอาชนะ มิฮาอิล ซวาซิอุค จากมอลโดวา ผลปรากฎว่า ตลอด 3 ยก ทิวา โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม ดักชกทำแต้มได้ดีกว่า ก่อนเอาชนะเอกฉันท์ 3-0 คะแนน เข้ารอบรองฯ ไปเจอ ดิดาร์ ยูเทลบาเยฟ จากคาซัดสถาน วันที่ 5 ต.ค.นี้ และการันตีคว้าเหรียญทองแดงแน่นอนแล้ว

โปรแกรมขึ้นสังเวียนของนักชกไทย มีดังนี้ วันที่ 4 ต.ค. รุ่น 52 รอบ 8 คน เต็ง 1 ของ ไทย ที่น่าจะเข้าถึงรอบชิง ธเนศ องค์จันทร์ต๊ะ เอาชนะ ซูบารุ มูราตะ ดีกรีเหรียญทองแดงยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 จากญี่ปุ่น 3-0 รุ่น 56 กก.ชาย รอบ 8 คน ยุทธพงศ์ ทองดี (ดัง ส.เพลินจิต) เอาชนะ อาเดม เมดเจ (ฝรั่งเศส), 3-0 รุ่น 75 กก.ชาย รอบ 8 คน วิชัย ศรีจันทร์ แพ้ อาร์เตม การัชชุค (รัสเซีย) ส่วนในวันที่, 5 ต.ค.59 นักชกไทย จะขี้นชก ในรุ่น 64 กก.ชาย รอบ 8 คน สมชาย วงศ์สุวรรณ พบ โนบุฮิโระ ฮิรานากะ (ญี่ปุ่น), รุ่น 69 กก.ชาย รอบ 8 คน บรรจง สินศิริ พบ เบคโบลัต คูรามิสซอฟ (คาซัคสถาน)

ชูมือ.... กรมการตัดสิน ชูมือนักชกไทย ในรุ่น 52 กก. (แดง) ที่เป็นตัวเต็งจะคว้าเหรียญทอง ในรุ่นนี้ ธเนศ อ่องจันต๊ะ ในรอบ 8คน เอาชนะ มูราตะ ซูบารุ นักชกญี่ปุ่น เข้ารอบ 4 คน มี ทองแดง ตุนไว้แล้ว ในรอบต่อไปจะเจอกับ นักชกจาก รัศเซีย น่าจะมีโอกาสเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ
ชูมือ…. กรมการตัดสิน ชูมือนักชกไทย ในรุ่น 52 กก. (แดง) ที่เป็นตัวเต็งจะคว้าเหรียญทอง ในรุ่นนี้ ธเนศ อ่องจันต๊ะ ในรอบ 8คน เอาชนะ มูราตะ ซูบารุ นักชกญี่ปุ่น เข้ารอบ 4 คน มี ทองแดง ตุนไว้แล้ว ในรอบต่อไปจะเจอกับ นักชกจาก รัศเซีย น่าจะมีโอกาสเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ

ส่วนในรุ่นใหญ่ รุ่น 81 กก.ชาย รอบ 8 คน จักรพงษ์ ยมโคตร พบ มิคาอิล ดัวฮาเลียเวต ทีมชาติเบลารุส ชุดโอลิมปิก 2012, รุ่น 51 กก.หญิง รอบ 8 คน จุฑามาศ รักสัตย์ พบ แองเจลิก้า กรอนสก้า (โปแลนด์), วันที่ 6 ต.ค. รุ่น 49 กก.ชาย รอบรองฯ ธิติศักดิ์ หอยทอง พบ วาดิม คูเดรียคอฟ (รัสเซีย), รุ่น 60 กก.หญิง รัชฎาภรณ์ เสาตอ คว้าเหรียญทองแดงแน่นอนแล้ว หลังโชคดี ได้บายเข้ารอบรองฯ ไปเจอผู้ชนะระหว่าง อาเนต้า รีเกียลสก้า (โปแลนด์) พบ นาซิม อิซานโนว่า (คาซัคสถาน) เริ่มเวลา 14.00 น.ทุกวัน

จ.ส.อ.อุทิศ สณฑ์สกุณา หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักชกปัญญาชนไทย กล่าวว่า สายที่ออกมาถือว่าไม่ยาก และไม่ง่ายกับนักชกไทย เพราะแต่ละชาติก็ใช้นักชกดาวรุ่ง หรือคนมีประสบการณ์ผ่านโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว ขณะเดียวกันถือว่าเป็นเรื่องดีที่เราได้เข้ารอบรองฯ และมี 2 เหรียญทองแดงอยู่ในมือแล้ว แต่ถึงอย่างไร ก็เชื่อมั่นว่าเป้าหมาย 2 เหรียญทองก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน

การแข่งขันมวยสากลชิงชนะเลิศกีฬามหาวิทยาลัยโลกได้จัดขึ้นครั้งแรก ณ เมืองอัลอันยา ประเทศตุรกี เมื่อปี 2004 ส่งผลให้กีฬามวยสากลบรรจุอยู่ในโปรแกรมของ FISU World University Championships ซึ่งในการแข่งขันมีนักมวยที่ดีที่สุดและยังเป็นนักศึกษาเข้าร่วมจำนวนกว่า 100 คน การแข่งขันแบ่งเป็น 4 รุ่น โดยมีประเทศซึ่งถือว่ามีนักกีฬามวยชั้นนำของประเทศเข้าร่วม เช่น สหพันธ์รัฐรัสเซีย คาซัคสถาน และมองโกเลีย และการแข่งขันมวยสากลยังเป็นรายการที่ได้รับความสนใจในลำดับแรกของรายการแข่งขันทั้งหมดที่จัดขึ้นโดย The International University Sports Federation ( FISU สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ) และได้รับความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

การแข่งขันมวยสากลชิงชนะเลิศกีฬามหาวิทยาลัยโลก ได้กำหนดจัดเป็นประจำทุกๆ 2 ปี โดยมีประเทศต่างๆ หมุนเวียนรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ดังนี้ ครั้งที่ 1 ปี 2004 ณ Antalya, Turkey ครั้งที่ 2 ปี 2006 ณ Almaty, Kazakhstan ครั้งที่ 3 ปี 2008 ณ Kazan, Russia ครั้งที่ 4 ปี 2010 ณ Ulaanbaatar, Mongolia ครั้งที่ 5 ปี 2012 ณ Baku, Azerbaijan และการจัดการแข่งขันครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นครั้งล่าสุด ปี 2014 ณ Yakutsk, Russia

สำหรับการแข่งขันมวยสากลชิงชนะเลิศกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 7 พ.ศ. 2559 (ค.ศ. 2016) (7th World University Boxing Championship 2016) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โดยคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ได้รับมอบหมายจากสมาพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก (FISU) ให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในนามจังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-8 ตุลาคม 2559 ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ส่วนผลการแข่งขันในคู่อื่น ๆ วันที่ 4 ตค. 59 หญิง : ริกเกลสกา อเนต้า สาธารณรัฐโปแลนด์ แพ้ อิกชาโนวา นาซิม สาธารณรัฐคาซัคสถาน สาธารณรัฐคาซัคสถาน หญิง : มอรอคโค อเนตาเชีย ประเทศยูเครน แพ้ ชาดรินา นาตาเลียสหพันธรัฐรัสเซีย สหพันธรัฐรัสเซีย หญิง : เดสมอนด์ คริสตินา สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ชนะ คัสซายโนวา ซูระ สาธารณรัฐคาซัคสถาน

ชาย : ซาราอัวตอฟ ราชิต สาธารณรัฐคาซัคสถาน แพ้ นาฮิม มาลิก สาธารณรัฐฝรั่งเศส ชาย : ธเนศ อองจันทร์ต๊ะ ประเทศไทย ชนะ มูราตะ ซาบารุ ประเทศญี่ปุ่น ชาย : อิวานอฟ ลูเลี่ยน สาธารณรัฐมอลโดวา แพ้ นาตีรอฟ ชิงกีส สหพันธรัฐรัสเซีย

ประเภทชาย : เกา ชือเยน Chinese Taipei แพ้ เซนูลินอฟ เยอตูเกน สาธารณรัฐคาซัคสถาน ชาย : เมดเจ อเดม สาธารณรัฐฝรั่งเศส แพ้ ยุทธพงศ์ ทองดี ประเทศไทย

ประเภทชาย : เหว่ย มิง ตอง สาธารณรัฐประชาชนจีน แพ้น๊อคยก 1 ยามาอูชิ อูกิ ประเทศญี่ปุ่น ชาย : ตอโดรอฟสกี โดสิเตช สาธารณรัฐเซอร์เบีย ชนะ โพรโดพริกโกรา โรมัน สหพันธรัฐรัสเซีย ชาย : เย ชิน อัน Chinese Taipei แพ้ คารามอฟ วาเลริล ประเทศยูเครน ชาย : โอนิกูระ เรียวได ประเทศญี่ปุ่น แพ้ แบมบา เบงโกโร่ สาธารณรัฐฝรั่งเศส  ชาย : วิชัย ศรีจันทร์ ประเทศไทย แพ้คะแนน การาสชุก อาร์เต็ม สหพันธรัฐรัสเซีย

ร่วมแสดงความคิดเห็น