สกู๊ปหน้า1…ทสจ.แก้ไขปัญหาขยะ ดึงทุกภาคส่วนร่วมแก้

1%e0%b8%aa%e0%b8%81%e0%b8%b8%e0%b9%8a%e0%b8%9b

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดึงทุกภาคส่วนร่วมแก้ไขปัญหาขยะ ล้นเมือง ที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม หวังให้ราษฎรตระหนักในการกำจัดขยะให้ถูกวิธี และช่วยลดปริมาณขยะในอนาคต
เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติจังหวัด

ม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาขยะในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ปัญหาเกี่ยวกับขยะ นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น สาเหตุมาจากการกำจัดขยะตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง กระทำไม่ถูกวิธี ส่งผลให้เกิดปัญหาขยะล้นเมืองในหลายพื้นที่ จนมีการร้องเรียนมายังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทาง ทสจ.แม่ฮ่องสอน จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดอบรมการกำจัดขยะ ให้แก่ท้องถิ่นและประชาชน เพื่อลดปัญหาขยะโดยในการอบรมดังกล่าวได้ทำการ ให้ความรู้และทำความเข้าใจในการคัดแยกขยะ 6 ประเภท ได้แก่

  1. ขยะอินทรีย์มาจากเศษอาหารและอินทรียสารหรือที่เรียกกันว่า”ขยะเปียก”เป็นสาเหตุก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคทั้งหลาย
  2. ขยะอันตรายหมายถึงของเสียที่มีองค์ประกอบหรือปนเปื้อนวัตถุอันตรายเช่นวัตถุไวไฟ วัตถุที่มีพิษ วัตถุที่ระเบิดได้ วัตถุกัมมันตรังสี เคมีภัณฑ์
  3. ขยะรีไซเคิลหมายถึงขยะของเสียหรือวัสดุเหลือใช้ที่นำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่เช่นแก้ว กระดาษ กระป๋อง เศษพลาสติก เศษโลหะ
  4. ขยะชุมชน จากที่พักอาศัย จากธุรกิจการค้า จากสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ
  5. ขยะอุตสาหกรรม
  6. ขยะอิเล็กทรอนิกส์

 

ซึ่งจากขยะมูลฝอยดังกล่าวข้างต้นทำให้เกิดพิษภัย5ประการ

-แหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค
-เสียพื้นที่ใช้ประโยชน์เนื่องจากขยะที่นำมาทิ้งจะตกค้างอยู่เป็นเวลายาวนาน
-สร้างมลพิษทางอากาศสาเหตุเกิดจากการหมักหมม จนมีกลิ่นและก๊าซต่างๆที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
-เกิดมลพิษทางน้ำเมื่อฝนตกก็จะถูกชะล้างซึมลงสู่น้ำใต้ดิน
-อันตรายจากเปลวไฟกองขยะเมื่อเกิดไฟไหม้บ่อขยะทำให้เกิดควันไฟ ฝุ่นละอองและแก๊สพิษ

2%e0%b8%aa%e0%b8%81%e0%b8%b8%e0%b9%8a%e0%b8%9bในเบื้องต้น ได้มอบหมายให้ส่วนสิ่งแวดล้อมจัดประชุมหารือแนวทางการดำเนินกิจกรรม 5ส และการบริหารจัดการขยะในอาคารสำนักงาน โดยได้ประชุมจัดทำร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน ร่างประกาศการดำเนินงาน 5ส และการบริหารจัดการขยะในสำนักงานใหม่ จัดทำแนวทาง มาตรการการดำเนินงาน มาตรการสร้างแรงจูงใจในการมีส่วนร่วม จัดทำแผนปฏิบัติการปี 60 พร้อมทั้ง มอบภาชนะรองรับขยะรีไซเคิลให้ส่วนงานต่างๆ เพื่อทำการแยกขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้

สำหรับปัญหาขยะ ที่อำเภอปาย ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวชื่อดัง และมีการร้องเรียนมายัง ทสจ.แม่ฮ่องสอน จึงได้มอบหมายให้ส่วนสิ่งแวดล้อม ออกตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีร้องเรียนปัญหากลิ่นเหม็นจากขยะของเทศบาลตำบลปาย ที่ขนมาทิ้งบริเวณถนนสายบ้านแม่ของ-แม่นาจลอง ณ เทศบาลตำบลปาย อำเภอปาย ผลการตรวจสอบได้ข้อยุติว่าเทศบาลตำบลปายจะดำเนินการปรับปรุงบริเวณทางเข้า-ออก เพื่อลดปัญหาเศษดินที่ติดล้อรถเวลาเข้า-ออก และปรับปรุงพื้นที่บริเวณ 2 ข้างทาง และจัดเก็บขยะทั้ง 2 ข้างทาง โดยทางสำนักงานเทศบาลตำบลปาย จะรายงานผลต่อไป

สรุปปัญหาเรื่องร้องเรียนขยะที่ปาย

  1. ปัญหาการเมืองท้องถิ่น
  2. ปัญหาที่เกิดจากดินที่ติดล้อรถเวลาเข้าออกบ่อขยะ หล่นมาตามถนนหนทาง
  3. ปัญหาขยะ จากเอกชน ผู้ประกอบการนอกพื้นที่มาทิ้งบริเวณ หน้าบ่อขยะของเทศบาลปาย ทำให้คนที่สัญจรไปมาคิดว่าหน้าที่ของเทศบาลต้องจัดการ. เนื่องจากพื้นที่บ่อขยะเป็นทางผ่านหมู่บ้านนาจลอง แม่ของ ของต.แม่นาเติง.

ข้อเท็จจริง จากการลงพื้นที่พบว่าปัญหาขยะตามข้อร้องเรียนไม่ได้มากมายเท่าไหร่นัก แนวทางการแก้ไข

  1. เทศบาลจะดำเนินการปรับปรุงปากทางบริเวณทางเข้าออกโดยการนำหินกรวดมาเททับ. เพื่อเวลารถเข้าออกจะไม่มีดินติดมาด้วย (ปัญหานี้เกิดเฉพาะฤดูฝน ที่ฝนตกดินติดมาด้วย ฤดูอื่นไม่มีปัญหา)
  2. งบประมาณปี 2560 เทศบาลจะดำเนินการล้อมรั้วบริเวณบ่อขยะ โดยรอบ.
  3. เทศบาลได้สั่งการดำเนินการจัดขยะที่กระจายอยู่ตามบริเวณนอกรั้วให้เรียบร้อย พร้อมทั้งดำเนินการจัดถางวัชพืชบริเวณสองข้างทางตลอดเส้นทางดังกล่าว
  4. ดำเนินการขุดลอกร่องระบายน้ำบริเวณสองข้างทาง
  5. ผู้ใหญ่บ้านทั้งสามหมู่บ้านบริเวณรอบบ่อขยะ. ได้รับปากจะประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย สร้างความเข้าใจในแต่ละชุมชนถึงการนำขยะไปทิ้งบริเวณริมรั้วบ่อเทศบาลหรือริมถนน ตลอดเส้นทาง

สำหรับปัญหาเรื่องขยะในพื้นที่อื่น ๆ พบว่า ขององค์การบริหารส่วนตำบล แทบทุกแห่ง ยังไม่มีบ่อกำจัดขยะที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีการทิ้งขยะในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าเขตอุทยานต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคชนิด ต่าง ๆ ซึ่งทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดแม่ฮ่องสอน กำลังดำเนินการแจ้งไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง ให้ทำเรื่องขอใช้พื้นที่ป่า จากกรมป่าไม้ และจัดทำแผนการกำจัดขยะให้ถูกสุขลักษณะทางด้านวิศวกรรมโยธา โดยได้เร่งให้ทุก อบต.ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น