ชลประทานแจงแผน อุโมค์ผันน้ำงัด-กวง

img_8598นายวิทย์ วงษ์กมลชุนห์ ผอ.สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการที่เชียงใหม่มีอัตราขยายตัว อย่างรวดเร็ว ทั้งชุมชนในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมีปริมาณที่สูงกว่าปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงฯจนส่งผลต่อปัญหา ขาดแคลนน้ำราวปีละ 137 ล้าน ลบ.ม. และ คาดว่าอีก20ปีจะเกิดการขาดแคลนน้ำถึงปีละ 173 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ -สังคมอย่างมาก

ดังนั้นรัฐบาลจึงมอบหมายให้กรมฯดำเนินโครงการสร้างอุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด-แม่กวง เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ มูลค่า 15,000 ล้านบาท ขนาดความกว้างของอุโมงค์ราว 4.2 เมตร ระยะทาง 49 กม.

ทั้งนี้ในการดำเนินโครงการแบ่งเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เป็นการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำเชื่อมต่อระหว่างอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดและอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวง เพื่อผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดในช่วงฤดูฝน ซึ่งมีปริมาณน้ำเกินความต้องการเฉลี่ย 47 ล้าน ลบ.ม. ต่อปี ลักษณะของอุโมงค์ส่งน้ำมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4.20 เมตร ความยาวราว 23 กิโลเมตร ปริมาณน้ำผ่านอุโมงค์สูงสุด 26.00 ลบ.ม.ต่อวินาที

ผู้รับจ้างคือ บริษัท อิตาเลียนไทยฯ จะแล้วเสร็จในปี 2564 ราคาสัญญา 2,334.6 ล้านบาท มีผลงานที่ทำได้ราว 4%ในขณะนี้

ส่วนระยะที่ 2 อุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่แตง-แม่งัด จะส่งน้ำจากลำน้ำแม่แตงมายังอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัด เพื่อผันน้ำส่วนที่เกินความต้องการใช้น้ำในช่วงฤดูฝนเฉลี่ย 113 ล้าน ลบ.ม. ต่อปี เป็นการก่อสร้างประตูระบายน้ำ 4 ช่องปิดกั้นลำน้ำแม่แตงที่บ้านแม่ตะมาน ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง และก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 เมตร ความยาว 26 กิโลเมตรผู้รับจ้างคือ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น