หนุนจังหวัดเชียงใหม่ เมืองปั่นได้..เมืองปั่นดี

ปั่นจักรยานในบรรยากาศยามเย็น

สืบเนื่องจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้ส่งต่อ โครงการเมืองปั่นได้เมืองปั่นดี ให้กับเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมไปสู่ภาคประชาชนให้ได้รับทราบถึงวัตถุประสงค์และเกิดการมีส่วนร่วมในโครงการ ซึ่งกิจกรรมเมืองปั่นได้เมืองปั่นดีนี้ โดยหลักก็คือการส่งเสริมให้ประชาชนใช้จักรยานในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น บวกกับกระแสความนิยมการใช้จักรยานมีเพิ่มมากขึ้น มีผู้ใช้จักรยานเพื่อการเดินทาง กิจกรรมนันทนาการ พักผ่อนหย่อนใจ และบางกลุ่มขี่เพื่อทดสอบและท้าทายความสามารถของตน เช่นขี่ระยะทางไกลหรือขี่ในเส้นทางที่ยากลำบาก ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นจึงทำให้องค์กรปกครองท้องถิ่นหลายแห่งได้มีการจัดทำแผนงานโครงการเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ เส้นทางจักรยาน จุดจอดจักรยาน และจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการใช้จักรยาน

เทศบาลนครเชียงใหม่ ก็เช่นกัน ได้ส่งเสริมการใช้จักรยานในเขตเมืองมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังให้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำให้เขตเมืองเก่าเป็นพื้นที่ปลอดยานยนต์ และยังได้จัดทำ โครงการปั่นจักรยานแอ่วเมืองเก่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมเมืองปั่นได้เมืองปั่นดี เชียงใหม่ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักคือส่งเสริมให้คนเมืองหันมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น โดยอาศัยยุทธศาสตร์จักรยาน 3 ส คือ 1สวน1เส้นทาง1สนาม โดยใช้ สวนหลวงล้านนา ร.9 เส้นทางถนนท่าแพ ถนนราชดำเนิน ถนนนิมมานเหมินทร์ และสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ โดยมีการกำหนดระยะเวลาของการดำเนินโครงการไปถึงเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งได้มีการกำหนดรูปแบบกิจกรรมและเส้นทางปั่นจักรยานที่น่าสนใจไว้ เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ดังนี้

1.วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2559 “เมืองปั่นได้เมืองปั่นดี slow city@cm เก็บ RC ใส่สมอง เส้นทางอนุรักษ์เมืองเก่า” เริ่มต้นที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ผ่านหน้าวัดพระสิงห์ ออกคูเมืองด้านในวนไปออกคูเมืองด้านนอกที่ประตูช้างเผือกผ่านวัดชัยศรีภูมิเข้าสู่ถนนสิทธิวงศ์ ถนนช้างม่อย ถนนท่าแพ ผ่านประตูท่าแพเลี้ยวคูเมืองด้านนอก เลี้ยวเข้าถนนราชมรรคา และกลับมายังลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

2.วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2559 “เมืองปั่นได้เมืองปั่นดี ส่งเสริมสุขภาพ สุขกาย สุขใจ” โดยมีเส้นทางปั่นจักรยานเริ่มต้นที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์-กาดประตูเชียงใหม่-กาดธานินท์-กาดวโรรส-กาดต้นลำไย-กาดสันป่าข่อย-ลานประตูท่าแพ

3.วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 2559 “เมืองปั่นได้เมืองปั่นดี พิชิต 3ส.สวน เส้นทาง สนาม”โดยมีเส้นทางเริ่มต้นที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์-ถนนห้วยแก้ว-สวนหลวงล้านนา ร.9-สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่

4.วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2560 “เมืองปั่นได้เมืองปั่นดี ปั่นไป ปันสุขน้ำใจ” เริ่มจากอนุสาวรีย์สามกษัตริย์-บ้านธรรมปกรณ์-บ้านเด็กชายเวียงพิงค์

5.วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560 “ปั่นไปทั่ว ทัวร์ชุมชนบ้านไร่กองขิง ชมวิถีชุมชน” เริ่มจากลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์-ผ่านตลาดต้นพะยอม-คันคลอง-หมู่บ้านไร่กองขิง

ทั้ง 5 เส้นทางที่ถูกกำหนดขึ้นมาเป็นเส้นทางปั่นจักรยานที่จะใช้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ตามวัตถุประสงค์ นอกจากนี้แล้วในวันที่ 10 ตุลาคม 2559 เวลา 08.00-12.00 น. ณ สวนสุขภาพบ้านเด่น มีการเปิดเวทีเสวนาในหัวข้อ “ร่วมกันสร้างเมืองเชียงใหม่ สู่เมืองปั่นได้ เมืองปั่นดี”เพื่อพูดคุยและหาแนวทางในการใช้จักรยานในเขตเมืองอย่างเป็นระบบ และในวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2559 นอกจากนักปั่นจะได้เข้าร่วมกิจกรรมแล้วยังร่วมเป็นสักขีพยานในการแถลงความร่วมมือและลงนามความร่วมมือระหว่างองค์สำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมนี้ด้วย

จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม เชียงใหม่เมืองปั่นได้ เมืองปั่นดี ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงพลังของคนเชียงใหม่ ให้พื้นที่อื่นได้เห็นศักยภาพและความพร้อมของเมืองเชียงใหม่สู่การก้าวไปสู่ การอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าปลอดยานยนต์ โดยต่อจากนี้ก็จะต้องมีการวางแผนงานด้านความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้จักรยานให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อให้คนในชุมชนเกิดความเชื่อมั่น และประชาชนทุกกลุ่มทุกวัยหันมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันแทนการใช้รถยนต์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมของโครงการได้ที่ แฟนเพจ “เชียงใหม่ เมืองปั่นได้ เมืองปั่นดี” และเว็ปไซต์ www.cmcity.go.th หมายเลขโทรศัพท์ 061-5479146 ,095-4468890,085-6955009 หรือ 053-259147-8

ร่วมแสดงความคิดเห็น