ยอดจัดเก็บภาษี สุราที่แพร่พุ่งกว่า 436 ล้านบาท

b-5สรรพาสามิตพื้นที่แพร่ เผยในรอบปีที่ผ่านมาจัดเก็บภาษีสุรา กว่า 436 ล้านบาท แต่ยังพบการลักลอบผลิตและค้าสุราเถื่อน จับกุมแล้วกว่า 783 ราย พบมากสุดในอำเภอสอง, เมือง และ ร้องกวาง

นายฤทธิเดช โคตรสาร ประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดแพร่ โดยมีนายนิพันธ์ บุญหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธาน ในรอบปีที่ผ่านมาตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2558 ถึงเดือนสิงหาคม 2559 สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่แพร่ ได้จัดเก็บภาษีสุรา ได้แล้วจำนวน 436 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2558 กว่า 17 ล้านบาท ชี้ให้เห็นว่า จังหวัดแพร่มีผู้ประกอบการและการจำหน่ายสุราเพิ่มมากขึ้น มีความเติบโตของเศรษฐกิจ แต่ยังพบการลักลอบผลิตและค้าสุราผิดกฎหมาย ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา จับกุมไปแล้ว 783 คดี ปรับเป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท โดยพบผู้กระทำผิดมากที่สุด 3 อำเภอ คือ อ.สอง 183 ราย, อ.เมืองแพร่ 179 ราย, ร้องกวาง 108 และอำเภออื่นๆ รวมทั้งจังหวัดแพร่ 817 ราย ประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดแพร่มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการสุราชุมชนเพียง 356 ราย ยังมีผู้ประกอบการที่ไม่ได้ขออนุญาตอีกจำนวนมาก

“ซึ่งทางจังหวัดไม่ได้ห้ามการผลิตสุราชุมชน แต่อยากให้ผู้ประกอบการมาขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย จะได้เข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง โดยทางราชการจะได้ช่วยแนะนำให้ผลิตสินค้าอย่างมีคุณภาพ มาตรฐาน สะอาด สร้างเป็นสินค้าของดีของจังหวัด ยกระดับคุณภาพ ยกระดับราคาให้สูงขึ้น ทำให้สุรากลั่นชุมชนกลายเป็นของที่ระลึกในระดับอาเซียนได้ในอนาคต จะทำให้การผลิตสุราเปลี่ยนจากตลาดประชาชนทั่วไป หันไปผลิตสุราที่มีราคาสูงต่อไปในอนาคต “ซึ่งสุรากลั่นชุมชนของจังหวัดแพร่ เป็นที่นิยมและชื่นชอบของผู้คนทั่วไป โดยสุราที่ดีต้องไม่มีสารปนเปื้อนในน้ำสุรา ดีกรีอาจไม่ตรงตามข้อกำหนด แต่ไม่ควรมากเกินไปจากที่กฎหมายกำหนด ซึ่งขึ้นอยู่กับอุณหภูมิด้วย ส่วนรสชาตินั้นอยู่ที่รสนิยมของสังคมเป็นหลัก รสชาติเกิดจากสมุนไพร ที่นำมาประกอบเป็นตัวเชื้อสุรา จึงขอให้ผู้ประกอบสุราชุมชนที่อยู่นอกระบบได้เข้ามาขออนุญาต ให้ถูกต้องตามกฎหมาย” ประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น