เมืองแม่โจ้ประกาศใช้ เทศบัญญัติบ่อน้ำเสียฯ

4-jpg
นายปิยะศักดิ์ ยโสธนชัย นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ กล่าวว่า ตามที่สภาเทศบาลเมืองแม่โจ้ได้มีมติรับหลักการร่างเทศบัญญัติการติดตั้งบ่อดักไขมันบำบัดน้ำเสียในอาคาร ประจำปีงบประมาณ 2559 ในการประชุมสภาสมัยสามัญครั้งที่ 3 จากนั้นได้มีการนำเสนอจังหวัดเพื่อให้ผู้ว่าฯลงนาม ซึ่งได้มีการลงนามตามหนังสือจังหวัดเชียงใหม่ที่ ชม 0023.4/48266 ลงวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา
อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติเทศบาล 2496 แก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 13 พส.2552 เทศบาลเมืองแม่โจ้จึงได้ประกาศใช้เทศบัญญัติดังกล่าวโดยมีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2559 นี้เป็นต้นไป
โดยสาระสำคัญของเทศบัญญัติการติดตั้งบ่อดักไขมันบำบัดน้ำเสียในอาคาร เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ภาครัฐฯ มีนโยบายจัดการด้านสิ่งแวดล้อม โดยมาตรการเร่งรัดการควบคุมแหล่งมลพิษน้ำเสียจากครัวเรือนในชุมชน ด้วยการวางระบบบำบัดน้ำเสียจากครัวเรือน ซึ่งเป็นต้นทางของปัญหาน้ำเสียอีกส่วน และบทบาท องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการเข้ามามีส่วนร่วมตามภารกิจเพื่อดูแลปกป้องด้านสิ่งแวดล้อม ตามแผนขั้นตอนการกระจายอำนาจ ภารกิจให้อปท.เข้ามามามีบทบาท มีส่วนร่วมกำจัดสิ่งปฏิกูลของพรบ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้อปท.2542
ทั้งนี้ เทศบาลเมืองแม่โจ้ ก็เป็นอีกอปท.ที่มีพื้นที่ดูแลรับผิดชอบที่มีอัตราการเติบโตของชุมชนเมือง จึงจำเป็นที่จะต้องประกาศใช้เทศบัญญัติฯเพื่อควบคุมจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งการติดตั้งบ่อดักไขมันบำบัดน้ำเสียก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม หากไม่มีการวางมาตรการดักไขมัน บำบัดน้ำเสีย ก่อนปล่อยลงสู่แหล่งระบายน้ำ ตามธรรมชาติ จะส่งผลกระทบมากมายต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสังคมโดยรวม
สำหรับเทศบัญญัติฯนี้กำหนดให้เจ้าของ ผู้ครอบครองอาคาร สิ่งปลูกสร้างต้องปฏิบัติตาม โโยต้องดำเนินการติดตั้งบ่อดักไขมันบำบัดน้ำเสีย และเจ้าพนักงานท้องถินสามารถเข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อยในการติดตั้งได้ หากผู้ใดไม่ปฏิบัติตามเทศบัญญัติมีความผิดต้องระวางโทษปรับตามที่เทศบัญญัติกำหนดไว้
อย่างไรก็ตาม ต้องทำความเข้าใจว่า เทศบัญญัติฯที่กำหนดขึ้นนั้นมีผลทางกฎหมาย มีโทษปรับก็จริง แต่อยากให้ผู้คนในครัวเรือน ชุมชน พ่อแม่พี่น้องตลอดจนเจ้าของอาคาร สิ่งปลูกสร้าง ร่วมมือกันปฏิบัติตาม ด้วยจิตสำนึก รักและห่วงใยในเรื่องสิ่งแวดล้อมมากกว่าจะไปบังคับกันด้วยมาตรการทางกฎหมาย หากสิ่งแวดล้อมดี สังคมก็ไม่มีปัญหาเรื่องมลพิษ รวมถึงน้ำเน่าเสีย ขยะ สิ่งปฏิกูล ถ้าร่วมมือกัน ครัวเรือน ชุมชน สังคมก็น่าอยู่ สอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น