ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเฮ ทอท.ให้เงินพัฒนา6.2พันล.

b-2
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ก้าวเข้าสู่ปี 19 มุ่งมั่นพัฒนาภายใต้ปณิธาน ปลอดภัยคือมาตรฐาน บริการคือหัวใจ พร้อมเผยทอท. อนุมัติแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงฯ มูลค่ากว่า 6,200 ล้านบาท เป้าหมายรองรับผู้โดยสารเพิ่ม 3.7 ล้านคน/ปี ขณะที่รองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้ถึงปี พ.ศ. 2578
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย หรือ ทชร. บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมการดำเนินงานครบรอบ 18 ปี โดยมีนาวาอากาศเอก สมัย จันทร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานท่าอากาศยานภูมิภาค บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธานจัดงานพร้อมด้วย นายวิสูตร คำยอด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ได้ร่วมแถลงผลการดำเนินงานว่า ตลอดระยะเวลา 18 ปี ของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้มุ่งมั่นพัฒนาให้ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศ มีมาตรฐานทำให้ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงได้รับรางวัลหน่วยงานดีเด่นประจำปี 2559 ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้มีการพัฒนาบุคลากร จัดฝึกอบรม การฝึกซ้อมทบทวนให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อรองรับการพัฒนาท่าอากาศยานตามแผนแม่บทในการพัฒนา ภายใต้ปณิธานที่ว่า ปลอดภัยคือมาตรฐาน บริการคือหัวใจ และมุ่งมั่นจะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางภูมิภาคสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวกับการบิน
นายวิสูตร คำยอด ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.ได้อนุมัติแผนแม่บทในการพัฒนาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ด้วยมูลค่ากว่า 6,200 ล้านบาท ในระยะเวลาดำเนินการ 15 ปี ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่1 ลงทุน 3,700 ล้านบาท เพื่อให้รองรับผู้โดยสารได้ 3ล้านคนต่อปี ระยะที่ 2 ลงทุน 600 ล้านบาทเพื่อให้รองรับผู้โดยสารได้ 3.3 ล้านคน/ปี และระยะที่3 ลงทุน1,900 บาท เพื่อให้รองรับผู้โดยสารได้ 3.7 ล้านคนต่อปี โดยมีเป้าหมายรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้ถึงปี พ.ศ. 2578
ทั้งนี้กลุ่มงานเขตการบินประกอบด้วยการก่อสร้างขยายลานจอดอากาศยานด้านทิศใต้พร้อมการซ่อมปรับปรุงลานจอดอากาศยานเดิม การก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ พร้อมทางขับทางเชื่อมต่อทางวิ่งให้สามารถรองรับเฮลิคอปเตอร์ได้รวม 12 ลำ ส่วนกลุ่มงานอาคารผู้โดยสารจะมีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิม พร้อมทั้งก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังเดิมด้านทิศเหนือและชานชาลา รับส่งผู้โดยสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบสัญจรภายในอาคาร ผู้โดยสารไม่น้อยกว่า 3 ล้านคน พร้อมหลุมจอดประชิดอาคารรวม 5 หลุมจอด อีกทั้งยังปรับปรุงถนนภายในท่าอากาศยานจาก2ช่องจราจรเป็น4ช่องจราจร การก่อสร้างอาคารคลังสินค้า เป็นต้น
นายวิสูตร เผยอีกว่า ปี 2558 ที่ผ่านมาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย .มีจำนวนเที่ยวบิน 11,866เที่ยว มีผู้โดยสาร 1,517,160 คน ในปี2559 จำนวนเที่ยวบินเพิ่มเป็น 13,021 เที่ยวบิน มีผู้โดยสาร 1,816,147คน ในปี2560 คาดว่าผู้โดยสาจะเพิ่มอีกประมาณ 20% หรือประมาณ 2,200,000คน สายการบินที่บินขึ้นลงที่ ทชร.ประกอบด้วย สายการบินไทยสไมล์ 6 เที่ยวบิน/วัน, สายการบินไทยแอร์เอเชีย 10 เที่ยวบิน/วัน, สายการบินนกแอร์ 6 เที่ยวบิน/วัน, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ 4 เที่ยวบิน/วัน, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ 8 เที่ยวบิน/วัน, สายการบินกานต์แอร์ 2 เที่ยวบินในวันเสาร์, สายการบินไชน่าอิสเทิร์นแอร์ไลน์ 2 เที่ยวบิน/วัน ในวันจันทร์,พุธและศุกร์ และสายการบินเวียตเจ็ทแอร์ 2 เที่ยวบิน/วันในวันอังคาร,พฤหัสบดีและเสาร์ และตั้งแต่วนที่ 25 พฤศจิกายนเป็นต้นไป สายการบินฮ่องกงเอ๊กซ์เพรส จะเปิดเที่ยวบินตรง เชียงราย-ฮ่องกง และฮ่องกง-เชียงราย ในวันจันทร์และวันศุกร์ด้วย
นายวิสุตร กล่าวอีกว่า ส่วนของการพัฒนาการขนส่งสินค้าทางอากาศนั้นด้วยความที่ปัจจุบันท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มีเที่ยวบินภายในประเทศเป็นหลัก การขนส่งสินค้าทางอากาศจึงมีปริมาณไม่มากนัก ประมาณ 5,000 ตัน/ปี ขณะนี้กำลังพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าทางอากาศเพื่อให้รองรับการขนส่งสินค้าทางอากาศเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ตัน/ปี โดยจะแล้วเสร็จราวเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น