ไหมขัดฟัน ทำให้ฟันสะอาดจริงหรือไม่

p3

ไหมขัดฟัน มีลักษณะเป็นเส้น นำมาทำความสะอาดฟันที่ด้านประชิดของฟัน ไหมขัดฟันทำมาจากเส้นใยไนล่อน หรือฝ้ายที่นำมามัด หรือถักให้กลายเป็นชิ้นเดียวกัน มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ไหมขัดฟันสำคัญไม่น้อย เพราะถึงขนาดได้รับเลือกให้เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดซอกฟันในช่องปากของคนเรา การไม่ใช้ไหมขัดฟัน จะทำให้การทำความสะอาดฟันไม่เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์
จะเห็นได้ว่าการทำความสะอาดฟันโดยรวมของคนเรามี 5 ด้าน คือ ด้านบดเคี้ยว ด้านชิดแก้ม ด้านชิดลิ้น ด้านชิดฟันซี่ข้าง (ทั้ง 2 ด้าน) เวลาแปรงฟัน การแปรงฟันด้วยแปรงสีฟันจะทำความสะอาดได้เฉพาะด้านแก้ม ด้านลิ้น และด้านบดเคี้ยว เพียง 3 ด้านเท่านั้น ด้านประชิดขนแปรงจะเข้าไปทำความสะอาดไม่ถึง เพราะฉะนั้นจะต้องหาวัสดุอุปกรณ์อะไรก็ตามเข้าไปทำความสะอาดระหว่างซอกฟัน เวลาจะทำความสะอาดระหว่างซอกฟัน ถ้าเป็นเส้นอะไรใหญ่ๆ ก็ใส่ได้ไม่สะดวก จึงต้องใช้ไหมขัดฟันเข้าไปทำความสะอาดระหว่างด้านประชิดของฟัน ทำให้สิ่งสกปรกที่อยู่ด้านประชิดถูกกำจัดออก ไม่เช่นนั้นจะทำความสะอาดได้ไม่ดีพอ ถ้าไม่ใช้ไหมขัดฟันจะมีผลเสียคือ ฟันผุด้านประชิดเกิดขึ้นได้เร็วและพบอัตราสูงมาก
คนที่ฟันด้านประชิดหลวม เวลากินอาหารจะมีเศษอาหารติดง่าย เศษอาหารพวกนี้เป็นอาหารสำหรับแบคทีเรียด้วยเหมือนกัน แบคทีเรียก็ไปกินแล้วผลิตกรดเป็นของเสีย คนที่มีฟันห่างมากหน่อย เศษอาหารชอบไปติด ก็มีอัตราการเกิดฟันผุได้สูงกว่าคนที่ฟันแน่น จึงควรนำไหมขัดฟันมาใช้กำจัดเศษอาหาร และคราบหินปูนต่างๆ ที่อยู่ระหว่างซอกฟันได้เหมือนกัน
การแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟัน เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายมากเลย ทำให้คนเราไม่มีปัญหาเรื่องฟัน เหมือนกับเราอาบน้ำเราก็ไม่เป็นโรคผิวหนัง ไม่ต้องไปเสียงบประมาณด้านนั้นที่มา : มูลนิธิหมอชาวบ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น