อินทนนท์หนาว นักท่องเที่ยวแน่น นอนรอชมแสงแดด..

%e0%b8%ad%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%99%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b9%8c-3

อุณหภูมิบนดอยอินทนนท์ เริ่มลดฮวบลดลงเหลือ 6 องศาเซลเซียส ลดต่ำมากที่สุดในรอบปี จึงสามารถมองเห็นน้ำค้างบนยอดหญ้าสวยงาม แต่ยังไม่เกิดเหมยขาบหรือแม่คะนิ้ง อุตุฯเตือนยังมีฝนตกหนักตลอดสัปดาห์นี้อากาศจะหนาวเพิ่ม

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 ต.ค. 59 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาพอากาศบนดอยอินทนนท์ในช่วงเช้าวันนี้อากาศหนาวมากอุณหภูมิบนยอดดอยจะหนาวมากที่วัดได้ต่ำสุดที่ 6 องศาเซลเซียส ขณะที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานวัดได้ต่ำวสุด 9 องศาเซลเซียส จึงนับว่าหนาวที่สุดในต้นปีแรกวันนี้ อุณหภูมิ 6 องศาเซลเซียส เป็นอุณหภูมิต่ำสุดครั้งแรก จึงมีน้ำค้างบนยอดหญ้า ยังไม่ใช่เหมยขาบหรือแม่คะนิ้งแต่อย่างใด การเกิดน้ำค้างบนยอดหญ้าจึงจะต้องมีอุณหภูมิที่ต่ำ แต่พอสายมาเจอกับแสงแดดก็สลาย ในส่วนของสภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างจะหนาวเย็นแล้ว ตอนนี้ แสงอาทิตย์ยามเช้าจะเป็นสีทองอร่ามสวยงามมากเหมาะสำหรับถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก
ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวตอนนี้เริ่มทยอยขึ้นมาเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวมากขึ้นแล้ว โดยเฉพาะวันเสาร์ จะมีมากที่สุดประมาณ 1,500 คน นักท่องเที่ยวบางกลุ่มก็ขึ้นมาตั้งแต่วันศุกร์เย็น บางคนก็มาช่วงเช้ามืดของวันเสาร์ เพื่อมาชมแสงแดดตอนนี้บรรยากาศค่อนข้างจะดีไม่ค่อยมีฝนตกลงมา อีกทั้งวันนี้พบมีน้ำค้างบนยอดหญ้า จึงเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าความหนาวเย็นกำลังจะมาเยือนแล้ว
ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า สภาวะอากาศเมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 9 ต.ค. 59 บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีปริมาณฝนลดลง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่งลักษณะสาคัญทางอุตุนิยมวิทยา ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักได้ในระยะนี้ อนึ่ง พายุโซนร้อน “แอรี” (AERE) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กาลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกค่อนทางเหนืออย่างช้าๆ เลียบชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปฮ่องกงควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางไว้ด้วย ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 9-11 ตุลาคม 2559
วันที่ 9 ต.ค.59 นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศ ศุนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ได้รายงานมาว่าร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ก าลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้ท าให้ภาคเหนือมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในช่วงตลอดระยะปลายสุดสัปดาห์นี้ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 9-12 ต.ค. 59 ขอให้ประชาชนในภาคเหนือตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ปีนี้อากาศจะหนาวจะเข้าสู่ฤดุหนาวในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2559 และจะไปสิ้นสุดปลายเดือนกุมภาพันธุ์ 2560 ฤดูหนาวปีนี้จะหนาวเย็นกว่าทุกปี ตามยอดดอยจะเริ่มมีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิอยู่ที่ 17-18 องศา ส่วนยอดดอย ประมาณ 6-10 องศา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอีกว่า จากกรณีที่ค่ำคืนวานนี้ (7.ต.ค.59)ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันในหลายพื้นที่ของเชียงใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แม่ออน จนส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อย่างฉับพลัน ซึ่งระดับน้ำได้เพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างรวดเร็วจนชาวบ้านเจ้าหน้าที่ต่างช่วยกันขนย้ายสิ่งของหนี้น้ำป่าไหลหลาก ขณะที่บ้านเรือนของนางเทียนหอม บูรณา บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 3 บ้านสหกรณ์ ตำบลสหกรณ์ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถูกน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านของตนอย่างรวดเร็ว จนทำให้ทรัพย์สิน เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น ทีวี ตู้เย็น ถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ต่างพากันช่วยเก็บย้ายสิ่งของอย่างกระทันเร่งด่วนเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด ส่วนความคืบหน้าล่าสุดภายหลังทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางเข้าดำเนินการสำรวจแล้วนอกจากนี้ทางด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยรายงานเบื้องต้นหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่ามีบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก และต้อรอการสำรวจด้านอื่นๆ อีกครั้ง ขณะเดียวกันทางนายอำเภอแม่ออน ยังได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากในช่วงนี้ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายจุด
อย่างไรก็ตามพายุนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป พยากรณ์อากาศเวลา 10.00 น.วันนี้จนถึง 10.00 น.วันพรุ่งนี้ภาคเหนือตอนบน มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ปริมาณฝนสูงสุดวานนี้ วัดได้ 14.0 มม.ที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น